Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cơ thể sinh sỏi thận

Không ít người mắc vào tình trạng sỏi thận tán một thời gian tưởng đã giải quyết nhưng chỉ vài năm sau, sỏi thận lại tiếp tục xuất hiện. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này, có hay không việc do cơ địa người bệnh tự sinh sỏi thận?
21:32 - 28/04/2024

Cơ thể sinh sỏi thận

Đây là lần thứ 2 người đàn ông này tán sỏi thận. Lần đầu cách đây 3 năm và nay tiếp tục bị tình trạng cơ thể thấy khó chịu và đau bụng, ông đi khám ở bệnh viện Bưu Điện, bác sỹ chẩn đoán ông có sỏi thận cần phải tán ngay.

50% bệnh nhân đã từng bị sỏi thận và tán hết, tuy nhiên chỉ sau 3 tới 5 năm, bị tái phát trở lại, sỏi thận lại xuất hiện. Số người này được cho rằng cơ địa sinh sỏi thận. Mặc dù căn nguyên hình thành sỏi là do sự lắng đọng và kết tinh của các khoáng chất trong đường tiết niệu nhưng cơ địa cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Người đã từng tán sỏi lần một thì rất có thể tiếp tục có sỏi lần 2, 3. Vì vậy, người có sỏi thận cần thăm khám định kỳ để phát hiện sớm sỏi thận, tránh tình trạng để sỏi quá to sẽ không thể sử dụng phương phán tán sỏi mà bắt buộc phải mổ phanh, gây khó khăn trong quá trình điều trị và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn