Video Tin quốc tế

Đã xác định nguyên nhân tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Odisha, Ấn Độ

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ hôm qua cho biết, nguyên nhân của vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở bang Odisha, khiến ít nhất 288 người thiệt mạng, đã được xác định.

12:57 - 05/06/2023

Ấn Độ: Bước đầu xác định nguyên nhân tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Odisha

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết, một trục trặc trong hệ thống tín hiệu điện tử có khả năng gây ra vụ tai nạn, nhưng lưu ý các chi tiết sẽ được tiết lộ trong một báo cáo cuối cùng.  Ông cho biết vụ tai nạn tàu hỏa này là do "sự thay đổi xảy ra trong quá trình khóa liên động điện tử". Thuật ngữ kỹ thuật này đề cập đến một hệ thống tín hiệu phức tạp sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để ngăn chúng va chạm với nhau. Một trục trặc với hệ thống tín hiệu điện tử đã khiến một đoàn tàu chuyển nhầm đường ray. Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ nhấn mạnh "Ai đã làm điều đó và lý do là gì sẽ được điều tra”. 

Thảm kịch xảy ra vào lúc 19h ngày 2/6 theo giờ địa phương. Các báo cáo địa phương cho thấy, tàu chở khách tốc độ cao Coromandel Express đã nhận được tín hiệu đi vào đường ray chính. Tín hiệu sau đó đã được rút lại, thay vào đó, đoàn tàu đi vào một đường vòng liền kề, đâm vào đoàn tàu thứ hai đang chở hàng. Cú va chạm khiến một số toa trên đoàn tàu chở khách đầu tiên lật sang một đường ray khác, và bị đoàn tàu thứ ba đang chạy tới, trên tuyến chở khách Yesvantpur-Howrah Express, đâm vào. Hai đoàn tàu khách chở hơn 2.000 người. Ngành đường sắt Ấn Độ cũng đã mời Cục Điều tra Trung ương vào cuộc để tìm nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm kịch này. Bộ trưởng Ashwini cho biết các dịch vụ đường sắt đang được khẩn trương  khôi phục để trở lại trạng thái bình thường vào ngày 8/6./.