Video Thế giới đó đây

Đài Loan, Trung Quốc: Robot khử trùng tự chế từ lego

Rửa tay đã trở thành yếu tố quan trọng trong việc vệ sinh phòng chống bệnh truyền nhiễm. Và ở Đài Loan, Trung Quốc, một con robot khử trùng do các em học sinh tiểu học làm ra đang được rất nhiều người quan tâm. Con robot này đặc biệt ở chỗ nào?
17:34 - 16/03/2020

Các em học sinh tại một trường tiểu học ở khu Lâm Viên, thành phố Cao Hùng, Đài Loan, Trung Quốc, đã tìm ra cách rất riêng để chống lại dịch bệnh Covid-19. Đó chính là làm một con robot khử trùng tay từ những mảnh ghép Lego.

Cứ mỗi giờ nghỉ giải lao, các em nhỏ từ 6-12 tuổi trong trường lại xếp thành hàng dài trước con robot tự chế này.

“Rửa tay là rất siêu!” – giọng nói phát ra từ robot khuyến khích các em nhỏ rửa tay bằng cồn khử trùng mỗi khi các em giơ tay ra. Bằng cảm biến siêu âm, dung dịch khử trùng được xịt ra mỗi khi nhận diện được bàn tay đang giơ ra. 

Một năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011, các giáo viên của trường tiểu học Lâm Viên đã quyết định: Học sinh nên có kiến thức cơ bản về robot học. 

Trường tiểu học Lâm Viên nằm trong một vùng công nghiệp chủ yếu là ngành hóa dầu và đã chứng kiến nhiều vụ nổ công nghiệp trong những năm qua. Do đó, các giáo viên muốn dạy các em có thể giải quyết các vấn đề ở quê nhà trong tương lai - như hỏa hoạn, ô nhiễm không khí và các vụ nổ khí gas.

Kể từ đó, trường đã đại diện cho Đài Loan, Trung Quốc trong nhiều cuộc thi quốc tế và câu lạc bộ robot của trường cũng đã giành được một số giải thưởng.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.