Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Đảm bảo chất lượng xét nghiệm trong chẩn đoán lao và lao kháng thuốc

Nhằm nâng cao năng lực đảm bảo chất lượng xét nghiệm lao cho nhân lực thực hiện xét nghiệm lao tại VN. Bệnh viện Phổi Trung ương và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phối hợp tổ chức “Hội thảo khu vực về ngoại kiểm Xpert TB”.
16:16 - 16/09/2024

Đảm bảo chất lượng xét nghiệm trong chẩn đoán lao và lao kháng thuốc

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới Việt Nam đã phát hiện và báo cáo 103.804 ca bệnh lao, chiếm khoảng 60% tổng số ca lao ước tính tại Việt Nam năm 2022. Như vậy Việt Nam vẫn tồn tại một khoảng trống lớn trong chẩn đoán phát hiện các ca lao trong cộng đồng. Việc đảm bảo dịch vụ xét nghiệm lao (TB) chất lượng cao trong các cơ sở y tế là hoạt động rất cần thiết. Tuy nhiên, việc duy trì chất lượng kết quả xét nghiệm trong phòng xét nghiệm vẫn là một thách thức đáng kể trong các môi trường hạn chế về nguồn lực. 

Xét nghiệm Xpert MTB/RIF là xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán lao và lao đa kháng được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo từ tháng 12/2010. Tại Việt Nam, xét nghiệm Xpert MTB/RIF đã được Chương trình Chống lao Quốc gia triển khai từ năm 2011 tại Labo lao chuẩn Quốc gia, số lượng xét nghiệm toàn quốc tăng dần theo từng năm, 2023 đã thực hiện 452.279 xét nghiệm trên cả nước, tăng hơn 113% so với năm 2022.

Hội thảo khu vực về ngoại kiểm Xpert TB là diễn đàn cho các nhà hoạch định chính sách toàn cầu, các nhà lãnh đạo của chương trình chống lao quốc gia và các phòng xét nghiệm lao khu vực chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, các khuyến nghị nhằm cải thiện và đảm bảo chất lượng xét nghiệm trong chẩn đoán lao và lao kháng thuốc.

 Thực hiện: Hữu Quảng