Video Thế giới đó đây

Đến Ấn Độ gặp gỡ một trong những nhà hoạt động môi trường nhỏ tuổi nhất thế giới

Nếu Greta Thunberg, nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi của Thụy Điển từ lâu đã được biết đến với những nỗ lực không mệt mỏi phòng chống biến đổi khí hậu, tại Ấn Độ cũng có một cô bé để lại dấu ấn đặc biệt vì những cố gắng trong việc bảo vệ hành tinh xanh.
09:54 - 21/10/2020

Giống nhiều đứa trẻ cùng tuổi tại Ấn Độ, cô bé Licipriya Kangujam, 8 tuổi rất thích vẽ tranh và chơi đùa với em gái nhỏ của mình. Nhưng cô bé cũng là một nhà hoạt động vì môi trường đầy nhiệt huyết, người đã phải từng phải đối mặt với cảnh sát và lực lượng an ninh tại tòa nhà Quốc hội, khi cô bé biểu tình đòi Thủ tướng Narendra Modi ký cam kết thực hiện luật phòng chống biến đổi khí hậu.

Là một trong những nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi nhất thế giới, Kangujam bị ám ảnh sâu sắc trước những cảnh tượng tàn khốc do biến đổi khí hậu gây ra ở Nepal mà cô bé xem trên TV, và những câu chuyện do cha cô, một tình nguyện viên cứu trợ nạn nhân trong trận động đất lớn cướp đi sinh mạng của khoảng 9.000 người và phá hủy một triệu ngôi nhà vào năm 2015 kể lại.

Hoạt động bảo vệ môi trường và niềm tin rằng trẻ nhỏ là một trong những nạn nhân lớn nhất của thảm họa thiên tai mà thường do biến đổi khí hậu gây ra, càng được củng cố khi cô bé cùng cha mình tham dự một hội nghị của Liên hợp quốc về những rủi ro thiên tai ở Mông Cổ vào năm 2018. Ngay sau khi về nước , Kangujam đã thành lập tổ chức tình nguyện mang tên “Phong trào Trẻ em”. 

Delhi, một đô thị rộng lớn với khoảng 19 triệu dân, là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Vào mùa đông thường có khói mù độc hại khiến nhà chức trách phải khuyến cáo các gia đình không nên ra ngoài nếu không cần thiết. 

Sinh ra ở bang Manipur, miền Đông Bắc của Ấn Độ, nơi có những ngọn núi hoang sơ và không khí trong lành, Kangujam đã bị sốc bởi chất lượng không khí mà cô bé đã thấy ở Delhi.

Ngôi nhà của Kangujam treo đầy những giải thưởng và danh hiệu từ các công ty quốc tế. Cha cô bé là người truyền cảm hứng lớn cho con gái mình trong những nỗ lực theo đuổi ước mơ của mình. 

Nhà hoạt động vì môi trường nhỏ tuổi này chia sẻ, trên con đường hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cô muốn được nhắc đến bằng tên của mình, quốc gia của mình với những câu chuyện chân thực của chính mình, bởi với cô bé, mỗi nhà hoạt động đều có lý do riêng của họ.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.