Video Bản tin Sức khỏe 24H

Di chứng thoát vị màng não tủy ở trẻ

Thoát vị màng não tủy là một tình trạng bệnh lý nặng, gây mất hoặc rối loạn chức năng thần kinh, ảnh hưởng đến ngoại hình, sinh hoạt thường ngày và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe ở người bệnh.
17:27 - 04/03/2023

Di chứng thoát vị màng não tủy ở trẻ

Đang được điều trị tại Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, em bé này nhập viện trong tình trạng:phát hiện một khối u bất thường vùng cung sau đốt sống và màng tủy lộ ra ngoài dưới dạng nang. Theo chẩn đoán của bác sĩ , bệnh nhi bị thoát vị màng não tủy khiến bé gặp khó khăn ngay cả khi nằm.

Thoát vị màng tủy thường không có biểu hiện gì về rối loạn vận động và cảm giác. Tuy nhiên, bệnh có thể khiến bệnh nhân bị liệt một phần hoặc hoàn toàn hai chân, mất cảm giác và rối loạn cơ thắt thường gặp trong các trường hợp túi thoát vị có các rễ thần kinh và tủy.

Những di chứng để lại do thoát vị màng não tủy gây ảnh hưởng rất lớn, ngay cả khi phát hiện sớm nhưng căn bệnh đã bị từ trong bào thai thì việc điều trị cũng rất khó khăn. Bác sĩ khuyến cáo trong thời gian mang thai, các sản phụ cần khám thai định kỳ, tiêm chủng trong thời gian mang thai, bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh thông thường để giảm các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Khi mà phát hiện trẻ bị thoát vị màng não tủy cần đến khám và điều trị kịp thời tránh nguy cơ tủy thoát ra ngoài gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Thực hiện: Hữu Quảng - Đức Thành