Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Dịch sốt xuất huyết bắt đầu xuất hiện ở trẻ em

Hai tuần trở lại đây liên tục xuất hiện các đợt mưa kéo dài gây ngập úng tại nhiều điểm của TP.HN. Cũng vì thế đã xuất hiện trẻ em mắc dịch sốt xuất huyết nhập bệnh viện. Ghi nhận tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba.
14:36 - 05/08/2024

DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT BẮT ĐẦU XUẤT HIỆN Ở TRẺ EM

Thời gian gần đây, Khoa nhi Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba liên tục tiếp nhận các ca bệnh nhân nhi mắc dịch sốt xuất huyết. Phần lớn các em bé bị nhưng gia đình không có người lớn mắc dịch. Nhiều gia đình vẫn chủ quan không cho con nằm màn và không thường xuyên vệ sinh nơi ở sau mỗi trận mưa to gây ngập úng. Trong khi đây là điều kiện để muỗi phát triển và truyền bệnh.

Khuyến cáo của ngành y tế: Trẻ bị sốt cao từ ngày thứ 2 trở đi và ở trong khu vực có người bị sốt xuất huyết nên được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, theo dõi và tư vấn điều trị, phòng bệnh. Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt, kết hợp với chườm ấm để tránh biến chứng sốt cao gây co giật. 

Những việc tuyệt đối không nên làm khi trẻ bị sốt xuất huyết: Không cho trẻ uống các loại nước có ga, nước có màu đỏ hoặc màu nâu; tránh thức ăn cay, thức ăn có màu đỏ hoặc màu nâu, thức ăn quá nóng hay quá lạnh. Không tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh cho con dùng vì bệnh này do virus Dengue gây ra. Dùng kháng sinh không hiệu quả, thậm chí có thể làm nặng thêm tình trạng gan, thận.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành