Video Bản tin Sức khỏe 24H

Điều trị ung thư phổi bằng liệu pháp miễn dịch

Mỗi năm có khoảng hơn 20.000 người tử vong vì ung thư phổi ở Việt Nam. Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, liệu pháp điều trị ung thư đã ngày càng phong phú hơn, trong đó có liệu pháp miễn dịch.

01:43 - 02/05/2023

Điều trị ung thư phổi bằng liệu pháp miễn dịch

Bênh nhân này phát hiện ung thư phổi giai đoạn muộn tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thể trạng bệnh của ông phù hợp điều trị liệu pháp miễn dịch, vì vậy các bác sỹ đã điều trị theo liệu pháp này cho ông.

Các tế bào ung thư có khả năng trốn tránh được sự phát hiện và kiểm soát của những  tế bào miễn dịch trong cơ thể vì thế chúng không bị phát hiện và hệ miễn dịch không tiêu diệt được. Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư giúp chống lại cơ chế này của khối u bằng cách đánh dấu tế bào ung thư, kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận ra và tấn công các tế bào ung thư. Từ đó, làm ngừng hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn tế bào ung thư lan rộng sang các cơ quan khác trong cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Có 2 loại chính của ung thư phổi: ung thư phổi tế bào nhỏ, chiếm khoảng 10%, nhưng khi phát hiện đã cho xâm lấn và di căn xa; ung thư phổi không tế bào nhỏ, chiếm khoảng 90%, phát triển qua từng giai đoạn.

Phát hiện sớm loại ung thư và tìm liệu pháp điều trị phù hợp hoá trị, xạ trị, trúng đích, miễn dịch sẽ rất quan trọng quyết định thời gian kéo dài sự sống của bệnh nhân. Liệu pháp miễn dịch đang được xem là giải pháp hiệu quả trong điều trị ung thư phổi.


Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn.