Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Đừng chủ quan với bệnh lao ở trẻ

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn lao. Ở trẻ em, chiếm tỷ lệ 10 – 15% trong số những trường hợp bệnh lao mới mắc hàng năm. Bệnh lao ảnh hưởng chủ yếu đến phổi nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới các bộ phận khác của cơ thể.
15:52 - 11/07/2024

Đừng chủ quan với bệnh lao ở trẻ

Bệnh nhi này vừa được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh xuống Bệnh viện Phổi Trung ương với những biểu hiện co giật, suy nhược cơ thể, non ói. Sau quá trình thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc lao cần nhập viện để điều trị ngay, tránh những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Còn trường hợp bệnh nhi này, đây là lần thứ 2 trong năm 2024 bệnh nhi này nhập viện để điều trị lao và biến chứng viêm đường hô hấp kèm theo các biểu hiện khó thở, mệt mỏi. Bệnh nhi được chẩn đoán lây nhiễm lao từ bố và đã được điều trị lao ở tháng thứ 6 tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Ước tính 1/4 dân số thế giới nhiễm lao, khoảng 10% nhiễm lao sẽ tiến triển thành bệnh lao. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2022, toàn thế giới có khoảng 9 triệu ca lao mới mỗi năm. Trong số đó có 10% là trẻ em. Việt Nam vẫn là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao và lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Lao kháng thuốc là mối đe dọa nghiêm trọng về y tế công cộng.

Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Toàn