Video Bản tin Sức khỏe 24H

Dùng điện thoại thông minh thường xuyên - Người cao tuổi có thể mắc bệnh mất ngủ

Các thiết bị điện tử phát triển thì người cao tuổi cũng đã nhanh chóng tiệm cận. Thường xuyên lướt mạng xã hội như FB, Zalo, đọc báo, gọi điện thoại hình đã khiến thị lực người cao tuổi giảm và đặc biệt khiến một số người mất ngủ, suy giảm sức khỏe.
14:32 - 05/03/2024

Dùng điện thoại thông minh thường xuyên - Người cao tuổi có thể mắc bệnh mất ngủ

Bà Nga sinh sống với 2 con trai, các con đều trưởng thành và lập gia đình. Chồng mất sớm, con cái bận gia đình cũng không có thời gian chuyện trò với mẹ. Điện thoại là phương tiện duy nhất để bà giao tiếp với xã hội. Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng điện thoại vào buổi tối đã khiến mắt mờ và đặc biệt mất ngủ triền miên mà không biết lý do.

Sau một thời gian dài mất ngủ, bà dần phát hiện ra nguyên nhân là do lướt mạng muộn đã khiến cơn buồn ngủ qua đi và đầu óc tỉnh táo. Từ đó bà bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng điện thoại vào buổi tối, nhờ vậy mà giấc ngủ và sức khỏe đã trở lại bình thường.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO),  sử dụng thiết bị điện tử hơn 3 giờ mỗi ngày, mắt sẽ có 90% nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình và suy giảm thị lực do những nguyên nhân sau: Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình thiết bị điện tử có bước sóng ngắn, năng lượng cao có thể đi xuyên và làm tổn thương đến các tế bào nằm sâu bên trong mắt, đồng thời thúc đẩy quá trình stress oxy hóa, gia tăng gốc tự do gây hại cho mắt. Màn hình kỹ thuật số có độ nhấp nháy cao khiến mắt phải cố gắng điều tiết nhiều hơn, và hình ảnh, chữ viết thường không rõ nét như trên sách in nên khi nhìn lâu thường gây lóa, nhòe, nhức mỏi mắt.

Các triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình có thể chỉ xuất hiện tạm thời và giảm đi sau khi bạn ngừng sử dụng thiết bị điện tử. Tuy nhiên, nếu không sớm có biện pháp khắc phục, hội chứng này tiếp tục tái diễn và trở nên nặng hơn dù cho bạn có ngừng dùng máy tính, điện thoại bởi  thị lực đã tổn hại vĩnh viễn.

Ngoài ra, việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử còn khiến mắt lão hóa nhanh hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mắt nguy hiểm như thoái hóa điểm vàng, thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể, tật khúc xạ, khô mắt và mất ngủ triền miên, dẫn tới rối loạn tâm thần./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành