Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Đứt dây chằng chéo trước – Biến chứng rách sụn

Chấn thương dây chằng chéo trước là tai nạn phổ biến, thường gặp trong tai nạn lao động và thể thao. Nhiều người bị đứt dây chằng chéo đầu gối do không được phát hiện kịp thời khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ biến chứng nặng.
12:28 - 12/08/2024

Đứt dây chằng chéo trước – Biến chứng rách sụn

Đam mê bộ môn bóng đá, anh Nguyễn Thành Long một tuần tham gia 3 trận đá bóng. Trong trận đấu anh đã va chạm với đối phương, dẫn tới đứt dây chằng chéo trước. Khi bị tai nạn, anh không cảm thấy đau đớn, vì vậy, anh vẫn đi lại vận động bình thường. Đến khi thấy đau, khó khăn trong vận động, anh đã nhập Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị, bác sĩ chẩn đoán anh đã bị biến chứng rách sụn và phải phẫu thuật, điều trị phức tạp.

Đứt dây chằng đầu gối để lâu không điều trị, hậu quả người bệnh không thể thực hiện được các động tác phức tạp trong sinh hoạt cũng như các hoạt động thể dục thể thao... Bên cạnh đó, nếu tình trạng này kéo dài còn gây tổn thương thứ phát các thành phần khác trong khớp gối như rách sụn, giãn các dây chằng còn lại, bề mặt sụn khớp bị bong tróc, thoái hóa khớp...

Đứt dây chằng chéo đầu gối xảy ra do chấn thương trực tiếp và chấn thương gián tiếp. Chấn thương trực tiếp chiếm tới khoảng 30% khi va chạm trực tiếp vào vùng gối hoặc chơi các môn thể thao như đá bóng, bóng chuyền... hay tai nạn giao thông va chạm vùng đầu gối. Chấn thương gián tiếp là nguyên nhân gây nên đứt dây chằng chéo đầu gối thường gặp nhất. Chẳng hạn như bạn đang chạy thì dừng hoặc chuyển hướng một cách đột ngột trong khi bàn chân vẫn giữ nguyên. Khi có dấu hiệu bất thường sau va chạm hay chuyển động đột ngột đầu gối, người bệnh cần thăm khám và điều trị kịp thời chấn thương đứt dây chằng chéo trước để tránh những biến chứng ảnh hưởng tới vận động sau này./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành