Video Tin quốc tế

Gắn biển tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Marseille, Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng chính quyền thành phố Marseille ngày 26/11 đã tổ chức lễ khai trương biển kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu vực Cảng cổ thành phố Marseille, nơi Bác đặt chân đến Pháp đầu tiên vào năm 1911.
22:03 - 28/11/2021

Tấm biển bằng tiếng Pháp có dòng chữ “Tại Marseille, vào năm 1911, Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam (tên gọi lúc đó là Nguyễn Văn Ba) lần đầu tiên đặt chân đến Pháp, khởi đầu cho hành trình dài tìm đường cứu nước của dân tộc Việt Nam”. Được khắc trên đá granit đen, tấm biển được gắn trên tường tòa nhà trụ sở của toà soạn báo La Marseillaise, tờ báo là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Pháp trong những năm kháng chiến chống phát xít Đức. 

Phát biểu tại lễ khai trưởng biển kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, việc chính quyền thành phố Marseille ủng hộ và hỗ trợ việc đặt biển kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu vực Cảng cổ, trung tâm văn hóa lịch sử quan trọng nhất của thành phố, là minh chứng cho thấy thành phố Marseille coi các ký ức về Chủ tịch Hồ Chí Minh như là một phần không tách rời trong di sản văn hóa của thành phố. 

Điểm lại quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ sau khi đặt chân đến Marseille vào năm 1911, Phó Thị trưởng thành phố Marseille, bà Audrey Garino cho rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thông qua cuộc đời của mình và những dấu ấn để lại trong lịch sử của thế kỷ 20, đã là một phần lịch sử chung của đất nước và người dân hai nước Pháp và Việt Nam.

Nhà sử học Alain Ruscio cho biết, lần xuất hiện thứ hai tại Đại hội lần thứ I Đảng Cộng sản Pháp vào tháng 12/1921 tại thành phố Marseille rất quan trọng bởi đó là thời điểm ghi nhận sự trưởng thành về tư duy chính trị của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Là thành phố cảng lâu đời nhất nước Pháp và hiện là thành phố lớn thứ hai nước Pháp, Marseille ngày nay tiếp tục duy trì các mối quan hệ gắn bó với Việt Nam trên nhiều khía cạnh. Cộng đồng người Việt tại thành phố Marseille, với khoảng 20 ngàn người, đông thứ hai nước Pháp, đã hiện diện tại thành phố Marseille từ những năm đầu tiên của thế kỷ 20.

Quang Dũng – Mạnh Hà/VOV Paris

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.