Video Bản tin Sức khỏe 24H

Gia tăng bệnh nhân uốn ván nhập viện do không tiêm phòng

Uốn ván là bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh uốn ván hoàn toàn có thể tránh được bằng cách tiêm phòng uốn ván trong vòng 24 giờ sau khi bệnh nhân bị các vết thương trên cơ thể . Gần đây, lượng bệnh nhân nhập viện do bệnh này gia tăng mạnh
16:11 - 25/11/2023

Khoa Cấp cứu cơ sở 2 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có khoảng 40 bệnh nhân điều trị thì 10 bệnh nhân bị bệnh uốn ván. 100% không tiêm phòng sau khi bị các vết thương và diễn biến bệnh chuyển biến nặng. Có những trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi đã tử vong ngay sau ngày đầu nhập viện, trong số đó có những bệnh nhân điều trị sai bệnh tại tuyến dưới, khi nhập tuyến trung ương bệnh đã chuyển biến nặng, dẫn tới thiệt mạng. Người phụ nữ chăm chồng điều trị uốn ván đã chứng kiến 3 trường hợp tử vong trong 1 tuần.

Uốn ván là căn bệnh gây ra nhiều cái chết thương tâm cho nhiều người khỏe mạnh, đặc biệt là đối tượng nam giới, trụ cột gia đình mà chủ yếu là do tai nạn lao động. Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 22 ca mắc uốn ván (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022).

Bệnh uốn ván có thể hoàn toàn được phòng ngừa một cách chủ động bằng việc tiêm phòng. Đối với trẻ nhỏ, mũi đầu tiên được tiêm vào thời điểm sau sinh và sau 5 - 10 năm thì nhắc lại 1 lần. Đối với người lớn, vaccine nên được tiêm nhắc lại cho những người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao gặp tai nạn lao động, phụ nữ trước và trong thời kỳ mang thai. Chủ động tiêm phòng là cách để bảo vệ bản thân trước các chấn thương không thể lường trước./.

Thực hiện: Mai Lan – Sỹ Thành