Video Thế giới đó đây

Gia tăng nhu cầu chuyển đổi máy bay chở khách sang chở hàng hóa

Từ Air Canada đến CDB Aviation của Trung Quốc, các hãng hàng không và công ty cho thuê đang gấp rút chuyển đổi vĩnh viễn máy bay chở khách cũ thành máy bay chuyên chở hàng hóa.
13:20 - 09/01/2021

Những thay đổi do tác động của đại dịch đã tạo ra cơ hội lớn cho các công ty tham gia chuyển đổi việc vận chuyển hành khách sang vận chuyển hàng hóa trong đó có công ty Kỹ nghệ Công nghệ Singapore (ST Engineering), Công ty công nghiệp hàng không Israel (IAI) và các kỹ sư hàng không tại Mỹ.

Hãng phân tích dữ liệu hàng không Cirium dự kiến số lượng chuyển đổi từ chở khách sang chở hàng hóa trên toàn cầu sẽ tăng 36%, tức là 90 máy bay vào năm 2021 và 109 máy bay vào năm 2022.

Ngoài việc chuyển đổi tạm thời mà nhiều hãng hàng không đã thực hiện trong thời kỳ đại dịch, các chuyển đổi vĩnh viễn là một bước tiến, loại bỏ ghế hành khách để chở nhiều hàng hơn. Chuyển đổi vĩnh viễn như một cuộc đánh cược tài chính bởi nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không vốn không phải thế mạnh trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Tuy nhiên, nó được dự đoán sẽ vẫn mạnh trong nhiều năm tới khi nhiều người chuyển sang mua sắm, thương mại điện tử. Ước tính phải đến năm 2024, ngành hàng không vận chuyển hành khách mới có thể phục hồi như năm 2019.

Sự bùng nổ nhu cầu chuyển đổi này cũng đang giúp các nhóm bảo trì, sửa chữa và đại tu hàng không bù đắp phần nào hoạt động kinh doanh bị thua lỗ do lượng khách giảm sút.

ST Engineering đang tăng cường công suất, với kế hoạch chuyển đổi ít nhất 18 máy bay A321 thành máy bay chở hàng trong năm tới, và tăng khoảng 25-30 máy bay hàng năm trong tương lai.

Công ty công nghiệp hàng không Israel có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 18 chiếc Being 767 trong năm tới và phần lớn để hãng Amazon.com thuê sử dụng.

Hãng Boeing cho biết sản lượng hàng hóa vận chuyển đã tăng 40% trong tháng 9 do sự gián đoạn chở khách liên quan đến đại dịch, và dự báo hơn 60% việc giao hàng bằng máy bay trong 20 năm tới sẽ là bằng máy bay chuyển đổi chứ không phải bằng máy bay thân rộng mới chuyên chở hàng hóa.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo, thị trường vận tải hàng hóa nổi tiếng là không ổn định và đã bị ảnh hưởng bởi những đợt suy thoái kéo dài. Do vậy, việc chuyển đổi này cần cân nhắc nếu không, có thể rơi vào tình trạng dư thừa máy bay chở hàng.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.