Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Gia tăng trẻ nhập viện do viêm phổi thuỳ

Khoảng 1 tháng lại đây, thời tiết thường xuyên mưa, ẩm đã phát sinh nhiều vi khuẩn, ảnh hưởng tới đường hô hấp của trẻ, khiến tỷ lệ trẻ bị viêm phổi nhập viện tăng nhanh chóng, trong đó có thể bệnh nặng - viêm phổi thùy.
17:54 - 26/08/2024

GIA TĂNG TRẺ NHẬP VIỆN DO VIÊM PHỔI THUỲ

Viêm phổi thùy là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, chủ yếu do vi khuẩn. Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai nhưng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch yếu. 

Sự khác biệt chính giữa viêm phổi thùy và viêm phổi do vi khuẩn khác như viêm phế quản phổi là vi khuẩn đã ảnh hưởng đến các thùy cụ thể. Với viêm phế quản phổi, phổi bị ảnh hưởng trong các mảng xung quanh tiểu phế quản hoặc phế quản, không giới hạn ở các thùy cụ thể mà ảnh hưởng đến phổi nói chung.

Thời tiết mưa ẩm, vi khuẩn phát triển cha mẹ cần giữ không gian nhà sạch, thoáng để phòng tránh bệnh viêm phổi thùy. Trong một số trường hợp, bé bị viêm phổi thùy, dấu hiệu trẻ nôn mửa, sốt và ho, mệt mỏi hoặc bồn chồn, khó ăn hoặc khó thở. Trẻ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức nếu cha mẹ nhận thấy những triệu chứng này. Trong trường hợp da, móng tay và môi có màu hơi xanh hoặc sẫm, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bệnh nhân không nhận đủ oxy và cần hỗ trợ y tế ngay lập tức./.

Thực hiện: Mai Lan, Đức Thành