Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Gia tăng tỷ lệ rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, trong 30 năm gần đây, tỷ lệ mắc rối loạn phổ tự kỷ (ADS) có xu hướng tăng cao. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.
14:46 - 05/08/2024

GIA TĂNG TỶ LỆ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ Ở TRẺ

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phát triển thần kinh, đặc trưng bởi những khiếm khuyết về giao tiếp và tương tác xã hội, đồng thời kèm theo các mẫu hình hành vi, sở thích rập khuôn, giới hạn. Tại Bệnh viện Phục hồi Chức năng Hà Nội, số lượng trẻ đến khám và được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ ngày càng tăng cao.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, trong 30 năm gần đây, tỷ lệ mắc rối loạn phổ tự kỷ (ADS) có xu hướng tăng cao. Cụ thể, vào năm 2020, cứ 54 trẻ em được sinh ra thì có 1 em mắc chứng tự kỷ. Tại Việt Nam, trong 10 năm, từ 2009 đến 2019, số người tự kỷ đã tăng từ 200.000 lên khoảng 1.000.000 người, tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ước tính bằng 1% số trẻ được sinh ra.

Hiện nay, rối loạn phổ tự kỷ không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh cũng được xem là rối loạn phát triển mạn tính, có thể kéo dài suốt đời ảnh hưởng đến sự phát triển tối ưu của trẻ.

Thực hiện: Hồng Thúy – Đức Thành