Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Giáo dục sức khỏe sinh sản sớm cho trẻ em gái ở tuổi vị thành niên

Những lớp học giáo dục sức khỏe sinh sản sớm chính là bước đệm hữu ích giúp các bé gái được trang bị đầy đủ nhận thức về tuổi dậy thì và sức khỏe phái nữ, giúp các em hiểu rõ về chính cơ thể mình.
12:31 - 12/08/2024

Giáo dục sức khỏe sinh sản sớm cho trẻ em gái ở tuổi vị thành niên

Chị Trịnh Thị Thúy là phụ huynh đang có con gái trong độ tuổi dậy thì. Theo chị Thúy, giai đoạn này chính là khoảng thời gian khó khăn nhất của các bậc phụ huynh trong việc chia sẻ và dạy dỗ con cái. Khi bước vào độ tuổi dậy thì, trẻ thường có tâm lý tò mò, dẫn tới việc quan hệ tình dục sớm. Giống như các bậc phụ huynh khác, đôi khi chị cũng có tâm lý e ngại do bản thân thiếu kiến thức trong việc truyền đạt về vấn đề sinh sản, tình dục với con. Chính vì sự né tránh của người lớn khi không dạy trẻ những vấn đề được cho là “nhạy cảm” này có thể khiến trẻ quan hệ tình dục một cách thiếu hiểu biết, dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm. Vì vậy, chị Thúy lựa chọn đưa con tới lớp học giáo dục sức khỏe sinh sản sớm cho trẻ em gái. 

Lớp học “Tự teen tỏa sáng” là một trong số hiếm hoi các lớp giáo dục sức khỏe sinh sản sớm cho bé gái đang dậy thì hoặc sắp bước vào tuổi dậy thì. Bằng sự giảng giải vui nhộn, chia sẻ gần gũi của bác sĩ sản khoa và chuyên gia tâm lý học đường, các em sẽ có thêm những hiểu biết như thế nào là tình dục an toàn, làm thế nào để vệ sinh cơ thể khi tới kì kinh nghiệt hay cách phòng ngừa các bệnh phụ khoa... 

Giai đoạn dậy thì, các bé gái có sự thay đổi về cơ thể cũng như biến đổi về tâm sinh lý lứa tuổi, khiến các em rơi vào tình trạng "khủng hoảng tuổi dậy thì" với những thắc mắc "không biết nói cùng ai". Vì vậy sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ, nhà trường, việc tham gia các lớp học về sức khỏe sinh sản phái nữ từ sớm là rất cần thiết; giúp trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho trẻ em gái lứa tuổi vị thành niên biết cách bảo vệ và chăm sóc bản thân./.

Thực hiện: Diễm Hương - Đức Thành