Video Bản tin Sức khỏe 24H

Giữ nhịp thở cho những em bé sinh non

Trẻ sinh non không chỉ nhẹ cân hơn trẻ sinh đủ tháng mà còn có sức đề kháng yếu hơn, nếu không được chú trọng chăm sóc ngay từ lúc mới sinh thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.
14:40 - 30/11/2023

Giữ nhịp thở cho những em bé sinh non

Có những đứa trẻ đang ngoan ngoãn nằm ngủ,

Cũng có những đứa trẻ đang quấy khóc,

Đó là những gì mà chúng tôi nhìn thấy tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đây là nơi những đứa trẻ sinh non, sinh thiếu tháng buộc phải được chăm sóc đặc biệt và điều trị trong lồng ấp. 

Khó có thể hình dung được công việc của các y bác sĩ, điều dưỡng tại đây, người thì kiểm tra máy, người thì bơm sữa, người thay truyền hay trực cấp cứu, xử lý tình huống khi xảy ra sự cố bất thường. Gắn bó với Trung tâm từ những ngày đầu, Điều dưỡng Trưởng Lê Thị Vân luôn tất bật với công việc của mình, vừa là người giám sát, thực hiện chăm sóc, cũng là người thầy chỉ bảo những điều dưỡng trẻ thực hiện công việc đặc biệt này.

Trong hàng ngàn đứa trẻ có những con không may mắn được trở về nhà, nhưng cũng có rất nhiều gia đình được đón con từ vòng tay bác sĩ. Nếu không được nhìn thấy, không được trải qua những tháng ngày theo dõi các y bác sĩ chăm sóc trẻ em, không được nhìn thấy những giọt nước mắt của họ khi nhịp thở của các em bé nhanh hơn hay chậm hơn thì cũng khó có thể hình dung được tấm lòng của họ đối với những đứa trẻ. Còn những ai đã và đang trải qua, ở họ không còn là sự cảm nhận mà đó là sự biết ơn sâu sắc.

Đối với những bác sĩ, điều dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương, niềm vui lớn nhất của họ là điều chỉnh tốt nhịp thở cho các con, sứ mệnh hồi sinh đưa trẻ sinh non thoát khỏi bờ vực tử thần để các con phát triển khỏe mạnh và sớm về với gia đình./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Toàn