Video Tin quốc tế

Giữ vững và phát huy sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN

Sáng nay (5-3), tại Luông-pha-bang (LuangPrabang), Lào, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Đại tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt (Chansamone Chanyalath), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
10:40 - 06/03/2024

Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ASEAN đã trao đổi quan điểm về môi trường an ninh quốc tế và khu vực. Các trưởng đoàn đều khẳng định ASEAN cần đoàn kết, giữ vững vai trò trung tâm và dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác tại khu vực nhằm ứng phó kịp thời với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên như xung đột vũ trang, cạnh tranh giữa các nước lớn, an ninh mạng, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu...

Các trưởng đoàn ghi nhận tầm quan trọng của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) là các cơ chế chủ chốt trong cấu trúc an ninh khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại chiến lược và hợp tác thực chất trong kênh quốc phòng với ASEAN là trung tâm. Hội nghị hoan nghênh tiến triển của hợp tác thực chất trong khuôn khổ ADMM và ADMM+ đã thúc đẩy không chỉ lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau mà còn xây dựng năng lực, khả năng tương tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN với các nước đối tác trong ứng phó với những thách thức an ninh chung, đóng góp vào hòa bình, an ninh và khả năng tự cường của khu vực.

Hội nghị ADMM Hẹp đã thông qua Tuyên bố chung chuyên đề của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về thành tựu của ADMM trong triển khai kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN 2025./.

Thực hiện: Trần Tuấn - Hồ Hải, Phóng viên VOV Thường trú tại Lào