Video Phóng sự VOV

Hà Nội: Rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học công lập

UBND thành phố cần chỉ đạo rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học, đặc biệt là trường công lập đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. Đó là yêu cầu của Thường trực HĐND TP Hà Nội mới đây.

11:43 - 06/11/2023

Hà Nội: Rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học công lập

Theo báo cáo giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội, thành phố hiện nay không chỉ thiếu trường, thiếu lớp, mà còn thiếu diện tích quy chuẩn theo tỷ lệ cho cho mỗi học sinh, gây ra quá tải và áp lực tuyển sinh đầu cấp.

Qui định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia là diện tích bình quân tối thiểu 12m2 cho một trẻ em đối với cấp học mầm non, 10m2 cho một học sinh tiểu học và THCS. Song hầu hết các trường công lập ở Hà Nội hiện nay đều không đạt được tiêu chuẩn này.

Liên quan đến các kiến nghị của các đại biểu HĐND TP Hà Nội, chủ tịch UBND quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng cho biết, đã thực hiện 4 giải pháp gồm: Lập kế hoạch tuyển sinh cụ thể; triển khai tuyển sinh trực tuyến 100%; đẩy nhanh các dự án xây dựng trường học; khuyến khích đầu tư các trường ngoài công lập, cụ thể, các quận điều tra số trẻ vào đầu năm học, từ đó phân luồng, phân tuyến tuyển sinh; công khai tuyển sinh của từng trường đúng qui định, không có trường hợp trái tuyến để không còn quá tải tuyển sinh đầu cấp.

Liên quan đến việc sắp xếp quỹ đất, bố trí vốn để xây dựng trường học công lập, lãnh đạo các sở Tài chính Hà Nội cho biết, sau khi có nghị quyết của HĐND TP về sắp xếp và nâng cao năng lực quản lý tài sản công, từ tháng 3 năm 2023 UBND TP đã phê duyệt chủ trương, ban hành kế hoạch, đồng thời sắp xếp được 10.700 tài sản công, trong số này có 3.200 tài sản thuộc khối giáo dục, trong đó có 7 cơ sở dành cho trường học.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính, Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội cũng cho biết, quan điểm của thành phố rất quyết liệt là quĩ đất nào đã dành cho xây trường học mà chậm triển khai thì cần sớm thu hồi để triển khai xây dựng trường học.

Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, để giải quyết trước mắt về việc thiếu trường, lớp, quá tải học sinh, đặc biệt với các quận nội đô khi quỹ đất gần như không còn, TP sẽ rà soát, đề xuất những nội dung đặc thù cho khu vực nội đô, đặc biệt là việc kiến nghị nâng tầng để bảo đảm diện tích tối thiểu cho mỗi học sinh nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học. Nhóm dự án trường liên quan ngoài ngân sách, thành phố đã triển khai xong 62 dự án và đưa vào sử dụng, còn 89 dự án đang triển khai, thành phố sẽ kiểm tra, nếu chậm sẽ tháo gỡ hoặc nếu vi phạm sẽ thu hồi dự án.


Thực hiện: Cao Thắng - Chí Phương.