Video

Hạn hán hủy hoại điểm du lịch đầm phá Aculeo Lagoon ở Chile

Đầm phá Aculeo Lagoon ở Chile, một điểm du lịch nổi tiếng của nước này đã khô cạn, khiến kinh tế địa phương trì trệ và gia súc chết dần.
17:50 - 11/10/2019

Nguyên nhân là do hạn hán liên tục nhiều năm. Khu đầm phá vốn có mực nước cao hơn mặt đất 6 mét vào năm 2011 đã hoàn toàn cạn kiệt vào tháng 5 năm 2018. 

Đầm phá này trước đây là điểm đến yêu thích của dân địa phương các mùa hè. Năm nay không thấy bóng dáng nhiều khách du lịch dù chỉ cách thủ đô Santiago của Chile một tiếng đồng hồ lái xe.

"Chúng tôi từng đón hơn 2.000 khách du lịch mỗi ngày vào mùa cao điểm và vào cuối tuần, nhưng hiện tại chúng tôi chỉ có 100-200 khách. Các doanh nghiệp quanh khu vực này bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều người mất việc, nông dân không thể làm nông, bởi vì không có nước tưới," bà Gloria Carrido, quản lý đầm phá Aculeo nói.

Đầm khô hạn cũng khiến nhiều động vật bị chết.Dữ liệu cho thấy, lượng mưa trung bình hàng năm ở miền trung Chile bao gồm cả Santiago là gần 350 mm vào những năm 1980, nhưng năm 2018, con số này chỉ còn chưa bằng một nửa.

Con số năm nay thậm chí còn tồi tệ hơn. Lượng mưa trung bình ở Santiago từ tháng 6 đến tháng 8 chỉ là 59,2 mm và tỷ lệ thiếu nước là trên 70%.

Marcos, một người dân địa phương cho biết: "Trước đây, mỗi tuần lại có 1 ngày mưa từ sáng tới tối, nhưng bây giờ trời mưa ngắn và rồi không còn mưa nữa".

Juan Pablo Boisier, một nhà nghiên cứu tại Đại học Chile cho biết, biến đổi khí hậu là một yếu tố làm cho cạn nước, nhưng đó không phải là lý do duy nhất.

"Có hai lý do chính. Đầu tiên là môi trường, nghĩa là, những tác động do biến đổi khí hậu mang lại. Thứ hai là sự lạm dụng của con người như lạm dụng nước trong đầm phá", ông nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết du lịch bùng nổ đã thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương kể từ năm 2010, và do đó nhu cầu về nước tăng lên. Nghề nông cũng gặp khó khăn vì không có nước tưới tiêu.

Một nghiên cứu của trường Đại học Chile cho biết, đầm phá có thể phục hồi sau 7 năm nếu có thể tìm thấy một nguồn nước mới và thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước./.

Theo CCTV