Video Thế giới đó đây

Hàng chục nghìn người Australia xuống đường tuần hành vì thảm họa cháy rừng

Ngày 10/1, tại nhiều thành phố của Australia, hàng chục nghìn người dân đã xuống đường tuần hành, kêu gọi chính phủ có hành động khẩn cấp đối phó với cuộc khủng hoảng cháy rừng đang diễn ra, cũng như tình trạng Trái Đất ấm lên.
22:20 - 11/01/2020

Các cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh Australia đang phải vật lộn với thảm họa cháy rừng chưa từng có. Tại Sydney, ước tính cuộc biểu tình thu hút sự tham gia của 12.000 người, trong khi một cuộc biểu tình tương tự cũng đã được tổ chức tại thành phố Melbourne. Những dòng người tuần hành đã giương cao các biểu ngữ kêu gọi Chính phủ Australia quan tâm tới những cảnh báo về hậu quả tồi tệ của tình trạng biến đổi khí hậu mà giới khoa học đã đưa ra.

Nhiều người đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison không có hành động phù hợp trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Năm 2019, Australia đã trải qua một năm khô hạn và nóng nhất trong lịch sử với nhiệt độ trung bình cao nhất là 41,9 độ C (ghi nhận vào giữa tháng 12). Quốc gia châu Á - Thái Bình Dương này cũng là một trong những nước có tỷ lệ khí thải carbon tính trên đầu người cao nhất thế giới, do sự lệ thuộc vào điện than và dân số thấp 25 triệu người. 

Từ tháng 9/2019, cháy rừng bắt đầu bùng phát tại nhiều địa phương của Australia như bang New South Wales, Victoria… Trong ngày 10/1, các cơn gió lớn tại Australia đã làm bùng phát hai đám cháy lớn với diện tích đám cháy lan rộng gấp 4 lần thành phố New York (Mỹ).

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.