Video Bản tin Kinh tế - Bất động sản

Hàng nghìn Dự án Bất động sản vướng pháp lý tồn kho

Theo TS Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Vnrea), thị trường BĐS từ đầu năm đến nay vẫn khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, do hàng nghìn dự án phải dừng lại do vướng mắc pháp lý, thiếu vốn.

18:02 - 20/07/2023

Hàng nghìn Dự án Bất động sản vướng pháp lý tồn kho

Theo thống kê của Vnrea, đến nay, cả nước có hàng nghìn dự án BĐS bất động sản đang triển khai nhưng phải tạm dừng, với giá trị đầu tư khoảng 800.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 30 tỷ USD), trong đó có cả những dự án phát triển nhà ở xã hội. 

Còn theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, tính riêng trong năm 2022, các dự án BĐS cấp phép mới và dự án đang triển khai xây dựng đều giảm trên dưới 50%. Hầu hết các dự án đang triển khai phải tạm dừng và không thể triển khai tiếp.

Nhiều doanh nghiệp BĐS phán ánh, từ nhiều tháng nay, khi thị trường gần như đóng băng thanh khoản, dòng tiền bán hàng ngưng trệ, nguồn vốn trái phiếu, tín dụng ngân hàng ùn tắc... Trong khi nhu cầu bán các sản phẩm BĐS hiện nay lớn, nhưng nguồn cung mới lại thiếu hụt. Không ít doanh nghiệp đã mời công ty tư vấn vào để đánh giá lại các dự án, môi giới chuyển nhượng cho các doanh nghiệp có nhu cầu vì không còn đủ năng lực tài chính tiếp tục dự án... Thực tế này cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp địa ốc đều đang hết sức khó khăn, nếu kéo dài và không thể giải bài toán về dòng tiền, không ít doanh nghiệp BĐS chỉ có thể “cầm cự” đến hết quý III/2023..

Để thúc đẩy thị trường BĐS vượt qua khó khăn giai đoạn hiện nay, Vnrea đề xuất, cần có mức lãi suất cho vay nhà ở thương mại phù hợp với thu nhập (kiến nghị dưới 7%/năm); nhà ở xã hội (kiến nghị với doanh nghiệp dưới 6%/năm, với người mua nhà dưới./.