Video Bản tin Sức khỏe 24H

Hệ lụy sức khỏe từ ô nhiễm bụi mịn

Độ ẩm không khí tăng cao nhiệt độ giảm sâu vào ban đêm đã khiến cho bụi mịn tăng cao vào thời điểm cuối năm, tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người, gây ra những tổn thương miêm mạc phổi và nhiều căn bệnh nhãn tiền.
15:27 - 28/12/2023

Không có tiền sử mắc bệnh hô hấp, chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu ho nhiều, tức ngực và đau đầu bệnh nhân 52 tuổi này mới đến khám tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Sau quá trình thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp và biến chứng viêm phổi cần phải điều trị ngay.

Bụi siêu mịn hay bụi PM 1.0 là những hạt dạng lỏng hoặc rắn trôi nổi ngoài không khí, khi con người hít phải sẽ gây biến đổi AND bởi sự mất cân bằng oxy khiến các tế bào khỏe mạnh bị hủy hoại và ảnh hưởng đến sự chuyển hóa các chất hữu cơ của DNA gây ung thư phổi và nhiều căn bệnh nhãn tiền: nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ…

Khuyến cáo người dân trong những ngày cảnh báo ô nhiễm không khí, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai cần có các biện pháp bảo vệ đường hô hấp, nên hạn chế ra đường hay tham gia các hoạt động ngoài trời khi không cần thiết.

Thực hiện: Hữu Quảng - Sỹ Thành