Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Hen bội nhiễm dẫn tới các bệnh liên quan tới phổi

Hen phế quản là một trong những bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây ra tình trạng bội nhiễm và nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, xẹp phổi, tràn khí màng phổi.
15:26 - 04/09/2024

Hen bội nhiễm dẫn tới các bệnh liên quan tới phổi

Cậu bé 5 tuổi này có tiền sử hen phế quản, thời tiết thay đổi mưa, nắng thất thường khiến em khởi phát cơn ho và diễn biến bệnh chuyển nặng, bé phải nhập bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba điều trị phác đồ hen bội nhiễm và biến chứng viêm phổi. 

Hen phế quản đã bội nhiễm là một nhiễm trùng đường hô hấp xảy ra trên bệnh nền là hen phế quản, thường đến sau mỗi đợt hen. Lúc này dịch hô hấp sẽ tồn tại vi khuẩn, hiện tượng ứ đọng dịch hô hấp gây ra tình trạng ứ trệ quá trình lưu thông dịch dẫn đến hen bội nhiễm. Khi có tình trạng bội nhiễm, các nhiễm trùng có thể lan xuống mô phổi và túi phổi, gây ra viêm phổi và nhiễm trùng trong các cơ quan hô hấp khác. Điều này làm cho quá trình điều trị hen phế quản, đã phức tạp, trở nên khó khăn hơn.

Trên nền bệnh lý hen phế quản, hen phế quản dạng bội nhiễm có thể phát triển do thời tiết giao mùa nóng, lạnh, biến đổi nhiệt độ đột ngột, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi của vi khuẩn và vi rút, gây ra các cơn cúm, viêm nhiễm đường hô hấp và vùng tai-mũi-họng, dẫn đến biến chứng nặng hơn trong bệnh hen phế quản. Khi bé có các dấu hiệu như hắt hơi, sổ mũi trước khi bước vào các cơn hen cấp tính, song song với các triệu chứng điển hình như ho, khò khè, khó thở, cảm giác nặng ngực, cha mẹ cần đưa con tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ kịp thời có các phương án điều trị phù hợp, tránh những biến chứng liên quan tới phổi./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành