Video Tin quốc tế

Hiện tượng nhật thực lai hiếm gặp

Một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú vừa xuất hiện trên trái đất, đó là hiện tượng nhật thực lai hiếm gặp. Và những người dân ở thị trấn Exmouth, Australia là một trong số những người may mắn được chứng kiến trọn vẹn hiện tượng này.
22:01 - 20/04/2023

Hiện tượng nhật thực lai hiếm gặp

      Khoảnh khắc nhật thực toàn phần, tức là khi mặt trời bị che khuất hoàn toàn, chỉ kéo dài trong 58 giây, nhưng toàn bộ hiện tượng nhật thực lai diễn ra trong hơn ba giờ đồng hồ. Theo NASA, nhật thực lai là sự thay đổi từ nhật thực toàn phần sang nhật thực hình khuyên dựa trên hình dáng bóng của Mặt trăng đổ xuống Trái đất trong thời gian Mặt trăng di chuyển và che khuất Mặt trời. 

     Cụ thể, nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời, cản một phần ánh sáng từ Mặt Trời tới Trái Đất. Khi đó, bóng của Mặt Trăng sẽ đổ xuống Trái Đất. Tại những vùng bóng Mặt Trăng quét qua, mọi người sẽ quan sát thấy Mặt Trời bị Mặt Trăng che mất một phần (nhật thực một phần), hoặc che mất hoàn toàn (nhật thực toàn phần).

     Khi khoảng cách từ Mặt Trăng tới Trái Đất xa hơn, dẫn tới kích cỡ biểu kiến của Mặt Trăng nhỏ hơn kích cỡ biểu kiến của Mặt Trời, lúc này Mặt Trăng không thể che lấp hoàn toàn Mặt Trời mà sẽ quan sát thấy Mặt Trời bị che khuất phần giữa, vẫn còn để lộ ra một vòng sáng bên ngoài, đó là nhật thực hình khuyên.

     Nhật thực lai rất hiếm gặp và chỉ xảy ra vài lần trong một thế kỷ. Hiện tượng nhật thực lai tiếp theo dự báo sẽ xuất hiện vào năm 2031./.