Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ho gà đang quay lại với diễn biến phức tạp

Tính đến tháng 3/2024 Trung tâm BV Nhiệt đới, BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị 40 trường hợp mắc bệnh ho gà. Đặc biệt có nhiều trường hợp dưới 2 tháng tuổi chưa đủ điều kiện tiêm phòng vacxin gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ.
15:45 - 25/03/2024

Bệnh nhi 2 tháng tuổi này, đang được nằm điều trị tích cực tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, nhập viện trong tình trạng ho kéo dài, chẩn đoán ban đầu bị viêm phổi tại tuyến tỉnh. Sau khi làm các xét nghiệm và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ho gà kèm theo bệnh lý nền rối loạn chuyển hoá cần điều trị ngay tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, bệnh ho gà lưu hành ở tất cả các quốc gia. Đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng mặc dù tỷ lệ tiêm chủng miễn phí được mở rộng. Đợt dịch ho gà năm 2014, trên toàn cầu ước tính có 24,1 triệu ca ho gà, trong đó 160.700 ca tử vong do ho gà ở trẻ em dưới 6 tuổi.

Dù đã tiêm đủ vacxin phòng ho gà trong 2 năm đầu đời nhưng trường hợp bệnh nhi 11 tuổi này vẫn phải nằm điều trị tích cực vì gia đình không nắm rõ quy trình tiêm chủng vacxin ho gà nên đã bỏ qua mũi tiêm nhắc lại. Những cơn ho kéo dài, tức ngực, ngứa họng khiến cơ thể bệnh nhi mệt mỏi, chán ăn.

Bác sĩ khuyến cáo để phòng tránh bệnh ho gà, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm vacxin ho gà đủ liều, đúng lịch. Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng, che miệng lại khi ho hoặc hắt hơi, giữ gìn vệ sinh thân thể: mũi và họng cho trẻ mỗi ngày. Luôn đảm bảo nhà ở, trường học mỗi ngày được thông thoáng, sạch sẽ và đủ ánh sáng mặt trời. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà thì nên cho trẻ nghỉ học, cách ly và đưa tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.  

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành