Video Tin quốc tế

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia xác định tầm nhìn chiến lược dài hạn

Chiều nay, Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia đã kết thúc sau 3 ngày họp tại thành phố Melbourne của Australia. Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã tổ chức họp báo sau hội nghị.
21:58 - 06/03/2024

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Lào Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon (Sonexay Siphandone) cho biết, tại hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia đã thông qua 2 văn kiện quan trọng đó là Tuyên bố Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN-Australia: Đối tác vì hòa bình và thịnh vượng và Tuyên bố Melbourne: Đối tác của chúng ta vì tương lai. Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone khẳng định, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024, Lào sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối, tăng cường khả năng phục hồi để tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Australia An-thôn-ni An-ba-ni-di (Anthony Albanese) một lần nữa nhắc lại những cam kết mà Australia đã đưa ra trong 3 ngày họp vừa qua, trong đó đáng chú ý là cam kết chi 2 tỷ AUD để thúc đẩy quan hệ thương mại-đầu tư với khu vực ASEAN, và các khoản tài trợ khác nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải, biến đổi khí hậu, chuyển đổi sang năng lượng sạch và giáo dục. Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng cam kết tạo điều kiện cấp thị thực cho công dân các quốc gia ASEAN tới Australia kinh doanh và du lịch.

Australia là đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN và những cam kết mà hai bên đưa ra tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia lần này cho thấy cả hai bên đều đang quyết tâm cao cùng hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực hòa bình, ổn định, có nền kinh tế thịnh vượng và người dân thành công./.

VOV Australia