Video Tin quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh Asean: Timor Leste kỳ vọng lộ trình trở thành thành viên chính thức sớm được thông qua

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 42 sẽ diễn ra tại Luaban Bajo của Indonesia từ ngày 09-11 tháng 5 tới. Các nhà lãnh đạo Timor-Leste sẽ lần đầu tiên tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 với tư cách quan sát viên.
13:10 - 03/05/2023

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sắp tới tại Labuan Bajo có tính lịch sử đối với cả Timor-Leste và ASEAN, vì đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của Timor-Leste ngồi trong các cuộc họp Cấp cao ASEAN với tư cách là Quan sát viên. Timor-Leste tích cực hoan nghênh tiến trình này trong quá trình gia nhập ASEAN và chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN trong nỗ lực này. Điều này thể hiện sự hợp tác khu vực mạnh mẽ ở Đông Nam Á và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực này.

Từ Hội nghị Cấp cao ASEAN năm ngoái, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã thống nhất về nguyên tắc kết nạp Timor-Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN và trao quy chế Quan sát viên cho Timor-Leste, chúng tôi tin tưởng rằng Lộ trình dựa trên các tiêu chí để Timor-Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN sẽ sớm được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua. 

Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều cho Timor-Leste kể từ những ngày đầu tiên chúng tôi đăng ký xin gia nhập. Chúng tôi ghi nhận rằng trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020, Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể để đảm bảo tư cách thành viên của Timor-Leste trong ASEAN, tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng COVID-19 là một thách thức lớn vào thời điểm đó. Chúng tôi đánh giá Việt Nam đã có nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN thành công trong thời kỳ khủng hoảng y tế toàn cầu. Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là liên quan đến tư cách thành viên của chúng tôi trong ASEAN, thông qua các chương trình xây dựng năng lực và hợp tác phát triển khác.

Thực hiện: Phạm Hà

Phóng viên VOV thường trú tại Indonesia