Video Tin quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh khí hậu hướng tới một thỏa thuận cắt giảm khí thải toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì đã khai mạc ngày 22/4 với sự tham gia của nguyên thủ của 40 quốc gia. Sự kiện diễn ra trong hai ngày nhằm hướng tới một thỏa thuận cắt giảm khí thải toàn cầu.
16:21 - 23/04/2021

Trong số các quốc gia tham gia, có 17 quốc gia tạo ra khoảng 80% tổng lượng khí thải làm nóng hành tinh và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố một mục tiêu mới của Mỹ tới năm 2030 đó là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ 50%-52% so với mức của năm 2005.

Lãnh đạo các nền kinh tế lớn tham gia phát biểu tại hội nghị cũng đưa ra các cam kết cắt giảm khí thải nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ giảm lượng tiêu dùng than từ năm 2025. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh nước này đặt mục tiêu cắt giảm khí carbon từ 40%-50% dưới mức của năm 2005 vào cuối thập kỷ này. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đang đưa vào hệ thống lập pháp ý định cắt giảm 78% mức khí thải của năm 1990 vào năm 2035. 

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo mối quan hệ đối tác mới với Mỹ nhằm mở rộng năng lượng tái tạo. Ấn Độ là một trong những quốc gia có lượng khí thải lớn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu.

Hội nghị diễn ra hai ngày được cho là nhằm khởi động các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận cắt giảm khí thải toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến các cam kết mạnh mẽ từ các nước.

PV/VOV Washington

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.