Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Hút thuốc lá lâu năm gây ung thư phổi di căn não, xương

Theo Tổ chức y tế thế giới, khói thuốc lá khiến hơn 8 triệu người chết mỗi năm. Trong khi đó ở Việt Nam, số người chết vì thuốc lá còn nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét. 97% bệnh ung thư phổi có ảnh hưởng của thuốc lá.
16:00 - 24/09/2024

UNG THƯ PHỔI DI CĂN NÃO, XƯƠNG SAU 20 NĂM HÚT THUỐC LÁ

Ung thư phổi là ung thư hay gặp nhất ở nam giới, tỷ lệ tử vong khoảng 20% trong tổng số các ung thư nói chung. Theo số liệu thống kê, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Riêng tại Việt Nam năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với hơn 26.000 ca mắc mới và hơn 23.000 ca tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư phổi diễn biến thầm lặng nên đa số người dân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, hiệu quả điều trị thấp, gây tốn kém chi phí và kéo dài thời gian chữa trị. Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh căn ung thu phổi người dân cần tầm soát ung thư định kỳ khi có một trong các dấu hiệu bất thường như ho nhiều, ho dai dẳng có đờm, mệt mỏi, hụt hơi, sụt cân không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, cần có chế độ ăn và tập thể dục phù hợp, không nên sử dụng thuốc lá, chất kích thích tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành