Video Thế giới đó đây

Indonesia: Tranh cãi xung quanh việc đóng cửa đảo rồng Komodo

Việc Indonesia có kế hoạch đóng cửa hòn đảo Komodo từ tháng 1 năm 2020 nhằm bảo tồn loài rồng Komodo quý hiếm và biến nơi này thành một điểm du lịch cao cấp, trước khi mở cửa lại vào năm 2021, đã khiến người dân cũng như du khách lo ngại về tương lai của hòn đảo này.
23:00 - 27/08/2019

Hòn đảo Komodo là một phần của Công viên quốc gia Komodo, một khu bảo tồn nằm giữa các đảo Sumbawa và Flores, năm 2018 đã thu hút hơn 176.000 khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm. Bên cạnh những bãi biển và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây, nhiều du khách đã đến công viên Komodom, một di sản thế giới, để chiêm ngưỡng những con rồng đất chỉ được tìm thấy trong môi trường tự nhiên ở miền đông Indonesia này.

Theo các nhà chức trách địa phương, việc đóng cửa hòn đảo với khách du lịch nhằm ngăn chặn sự can thiệp và giảm nguy cơ săn trộm những con mồi ưa thích của rồng.

Tuy nhiên, kế hoạch đóng cửa cũng liên quan đến việc di dời khoảng 2000 người dân ra khỏi đảo và biến nơi đây thành một điểm du lịch cao cấp trước khi mở cửa trở lại sau 1 năm.

Đối với những người dân sống trên đảo qua nhiều thế hệ, việc di dời khỏi đảo có thể đồng nghĩa với việc mất đi gốc rễ gia đình và nguồn thu nhập duy nhất của họ.

Thông tin về việc di dời vẫn chưa được thông báo, song dự định đóng cửa hòn đảo này đã làm dấy lên nỗi lo lắng và tranh cãi của người dân địa phương. Các nhà hoạt động môi trường cũng kêu gọi chính phủ Indonesia có thể tìm cách bảo tồn loài rồng này một cách “nhân đạo” hơn, không phải thông qua cách đóng cửa hòn đảo, cũng như tránh phá vỡ mối quan hệ giữa cộng đồng dân cư và loài rồng này.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.