Video Thế giới đó đây

Kenya: Hợp tác xã sản xuất pho mát hơn 100 năm tuổi

Tại một khu vực ở miền trung Kenya, có một cộng đồng dân cư nổi tiếng sản xuất những loại pho mát truyền thống, được truyền qua nhiều thế hệ trong 100 năm. Công việc sản xuất pho mát đã trở thành kế sinh nhai và nét văn hóa truyền thống của họ.
11:35 - 10/09/2020

Hiệp hội Hợp tác xã Nông dân Gataragwa ở Kenya nổi tiếng sản xuất các loại pho mát cheddar và mozzarella từ những năm 1920. Ngay từ sáng sớm, người dân mang theo sữa và các vật tư cần thiết đến đây để làm pho mát. Tuy nhiên, trước khi làm, tất cả lượng sữa được kiểm tra chất lượng xem có đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn và dinh dưỡng không. Đây là khâu bắt buộc và thường chỉ có 10% lượng sữa mang đến được dùng làm pho mát. 

Sau khi đảm bảo lượng sữa tốt, họ đốt một lò nung vốn đã hơn 100 năm tuổi để cung cấp nước nóng phục vụ cho quá trình tiệt trùng, diệt khuẩn. Ông Bernard Nderitu, một trong những thợ làm pho mát giàu kinh nghiệm, nắm được các kỹ năng do cha ông truyền lại, đã làm việc ở đây hơn 20 năm và biết rõ quy trình từ đầu tới cuối. 

Các quy trình sản xuất pho mát được thực hiện theo đúng quy chuẩn, từ ủ, ướp muối đến nén đều được làm bằng các phương tiện, thiết bị có tuổi đời hơn 100 năm của Hợp tác xã. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, họ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức.

Mặc dù công việc sản xuất bị chậm lại nhưng các sản phẩm làm ra vẫn được tiêu thụ đều cho dù chỉ bán cho người dân trong khu vực do hạn chế vì dịch Covid-19./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.