Video Tin quốc tế

Kết nối thị trường tài chính Australia - Việt Nam để thúc đẩy tài chính xanh

Trong khuôn khổ chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp với các cơ quan liên quan tại Sydney tổ chức Toạ đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam-Australia tại thành phố Sydney.
08:37 - 04/08/2024

KẾT NỐI THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH AUSTRALIA - VIỆT NAM ĐỂ THÚC ĐẨY TÀI CHÍNH XANH

Tại cuộc tọa đàm, bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ các thông tin về thị trường chứng khoán Việt Nam và mong muốn thông qua các hoạt động toạ đàm, xúc tiến đầu tư sẽ giúp các nhà đầu tư Australia có cái nhìn toàn diện về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong hơn 24 năm vận hành, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng tỏ được sức hấp dẫn của mình. Tính tới tháng 7/2024, trên thị trường có tổng cộng hơn 1.600 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và đăng ký giao dịch; vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 278 tỷ USD, tương đương 65% GDP năm 2023. Số lượng nhà đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ với 8 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương hơn 10% dân số trưởng thành. Bà Vũ Thị Chân Phương khẳng định “trong khu vực ASEAN, thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường rất năng động với mức thanh khoản lên tới khoảng 1 tỉ USD/ngày, đứng nhất, nhì trong khu vực về thanh khoản”. 

Trong những năm qua, ngoài nỗ lực để đưa thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn, cũng như tăng cường phát triển xanh, phát triển bền vững. Và việc thúc đẩy tài chính xanh, tài chính bền vững, đầu tư có trách nhiệm là một trọng tâm ưu tiên của Ủy ban chứng khoán Nhà nước và cụ thể là trong thời gian qua, đã có những doanh nghiệp tài chính huy động vốn xanh thành công qua phát hành trái phiếu xanh theo các nguyên tắc và thông lệ tốt nhất hiện nay 

Cũng tại buổi Toạ đàm, các nhà đầu tư, khách hàng, doanh nghiệp tại cả Việt Nam và Australia đã có cơ hội giới thiệu thế mạnh và sự quan tâm của mình đối với thị trường tài chính xanh cũng như sự sẵn sàng hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng trong việc tài trợ các dự án xanh, dự án phát triển bền vữn

Trong buổi lễ, Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước và ông Joseph Longo, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật về quản lý và giám sát thị trường chứng khoán; chia sẻ thông tin và kinh nghiệm; thúc đẩy các lĩnh vực đôi bên cùng quan tâm khác nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán hoạt động công bằng, trật tự, minh bạch./.

Thực hiện: Việt Nga - Thiên Thành

Phóng viên VOV thường trú tại Australia