Video Tin quốc tế

Khai mạc diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm 2024 tại Nga

Từ 3-6/9 tại Vladivostok, Nga, diễn ra diễn đàn kinh tế phương Đông năm 2024, với sự tham gia của 6.000 đại biểu đến từ 76 quốc gia và vùng lãnh thổ.
23:26 - 03/09/2024

KHAI MẠC DIỄN ĐÀN KINH TẾ PHƯƠNG ĐÔNG NĂM 2024 TẠI NGA 

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm 2024 có chủ đề “Viễn Đông năm 2030 - cùng chung sức, tạo tiềm năng mới”, tập trung thảo luận về thực trạng và triển vọng phát triển của vùng Viễn Đông. Ngoài ra, diễn đàn cũng thảo luận về sự hợp tác, liên kết trong Khối BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), chú trọng vào các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, công nghiệp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.Trong thư chào mừng gửi tới các đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế phương Đông năm 2024, Tổng thống Putin khẳng định, vai trò của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong các vấn đề quốc tế đang tăng lên nhanh chóng và Nga sẵn sàng đối thoại với tất cả các đối tác quan tâm trong không gian châu Á - Thái Bình Dương, nhằm xây dựng một hệ thống quan hệ quốc tế “công bằng và dân chủ hơn, dựa trên sự bình đẳng thực sự”. Tổng thống Nga hy vọng các đại biểu tham gia Diễn đàn sẽ có nhiều sáng kiến hợp tác mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giao thông, năng lượng và cơ sở hạ tầng đến sinh thái và du lịch...

Một sự kiện đáng chú ý trong ngày khai mạc diễn đàn kinh tế phương Đông năm 2024 là Hội nghị khoa học về quan hệ Nga - Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế phương Đông 2024 cũng đã tổ chức triển lãm “Việt Nam: Con đường đi tới độc lập, công bằng và thịnh vượng”, nhằm giới thiệu về lịch sử Việt Nam. Gian triển lãm cũng trưng bày những hình ảnh về chuyến thăm của Tổng thống Pu-tin đến Việt Nam gần đây, trong đó có hình ảnh các cuộc hội đàm Nga-Việt, buổi hòa nhạc tại Nhà hát lớn Hà Nội và lễ đặt hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Thực hiện: Đặng Cường - Thu Hà 

Phóng viên VOV thường trú tại Moscow, Liên bang Nga