Video Phóng sự VOV

Khai thác giá trị lịch sử văn hóa phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang

Bắc Giang được biết đến như là một vùng phên dậu quan trọng bậc nhất của Thăng Long - Hà Nội, một vùng non nước tráng lệ, với biết bao giá trị văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần.
17:25 - 29/06/2024

Khai thác giá trị lịch sử văn hóa phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang

Bắc Giang là một miền quê có tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú. Đối với Bắc Giang, du lịch văn hóa là loại hình du lịch có tiềm năng lớn và hứa hẹn nhiều triển vọng. Bắc Giang có nhiều lễ hội truyền thống, hơn 2 nghìn di tích lịch sử văn hóa, trong đó 116 di tích được xếp hạng quốc gia, cùng nhiều loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu được đông đảo du khách biết đến.

Việt Yên thị xã trẻ đầy tiềm năng đang trên đà phát triển toàn diện về mọi mặt. Nơi đây sở hữu, lưu giữ, bảo tồn hai di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt là Đình Đông và chùa Bổ Đà, làng cổ Thổ Hà.

Đây cũng là nơi sinh ra nhà tư tưởng lỗi lạc, danh nhân Tiến sĩ Thân Nhân Trung với câu nói nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của Quốc gia. Một vùng đất lịch sử - Địa linh nhân kiệt đã gắn liền với lịch sử dân tộc. 

Vùng đất Thổ Hà không chỉ là nơi lưu giữ những phong tục tập quán tốt đẹp, mà còn là mảnh đất địa linh nhân kiệt, đã từng nổi tiếng cả nước với nghề gốm cổ truyền. Đến với Thổ Hà, ta sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh tấp nập ngược xuôi, trên bến dưới thuyền của dòng sông Cầu, thăm những công trình vô cùng độc đáo như: Đình, chùa, từ chỉ Thổ Hà, cổng làng, điếm làng, miếu làng, giếng cổ… với nhiều hiện vật vô cùng quý giá thuộc thế kỷ XVII, XVIII, XIX. Trong đó phải kể đến Cửa võng Đình Thổ Hà – đã được công nhận là Bảo vật quốc gia

Du lịch và văn hóa luôn có sự gắn kết, hỗ trợ nhau phát triển. Nếu di sản văn hóa được bảo tồn tốt, giá trị và tính hấp dẫn sẽ lớn hơn, đó cũng là cơ sở để địa phương xây dựng sản phẩm du lịch. Mặt khác, khi du lịch phát triển, các điểm đến sẽ có thêm những nguồn thu để đầu tư trở lại cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Là vùng đất cổ, giàu truyền thống lịch sử văn hóa, Bắc Giang có số lượng di sản văn hóa khá phong phú và đa dạng, trong đó nhiều di sản đã được vinh danh. Đây được xem là những "mỏ vàng" của ngành "công nghiệp không khói" cần được quan tâm đầu tư bảo tồn, phát huy giá trị phục vụ phát triển du lịch./.