Video Tin quốc tế

Khai thác hải sâm ở Trung Quốc

Với người Trung Quốc, hải sâm là loại hải sản quý và bổ dưỡng, được mệnh danh là “vàng của đại dương” thường xuất hiện trong các yến tiệc cung đình và quốc yến.
17:38 - 21/06/2024

KHAI THÁC HẢI SÂM Ở TRUNG QUỐC

Ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc, hải sâm có ở rất nhiều nơi, đặc biệt trên đảo Kiến. Sở dĩ có tên đảo Kiến là bởi hải sâm ở đây nhiều như kiến. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng khá lớn, đảo Kiến đã trở thành khu bảo tồn hải sâm hoang dã ở Đại Liên. Tháng 5 là mùa khai thác chính trong năm. 

Là vùng đất có mùa Đông giá rét, lại sẵn hải sâm, người dân Đại Liên nói riêng và miền Bắc Trung Quốc nói chung có thói quen ăn loại hải sản này để phòng hàn. Hải sâm rất hiệu quả trong việc chống cảm lạnh và tăng cường khả năng miễn dịch.

Sau khi đánh bắt từ biển, hải sâm trên đảo Kiến sẽ ngay lập tức được đem đi sơ chế. Chỉ trong vòng khoảng 1 tiếng kể từ khi đánh bắt, những con hải sâm đã được làm sạch nội tạng và luộc qua để đưa từ đảo vào bờ tiếp tục chế biến sâu hơn. Nếu trong vòng 6 tiếng không được chế biến, hải sâm sẽ biến thành nước. Mỗi năm, đảo Kiến khai thác khoảng 100 tấn hải sâm và con số này biến động theo số lượng dưới biển

Khác với Đại Liên, thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, chủ yếu nuôi trồng hải sâm. Nếu ở Đại Liên, hải sâm hoang dã thường được đánh bắt khi được 5 năm, thì ở Uy Hải chỉ cần nuôi 3 năm là có thể thu hoạch. Thế mạnh của Uy Hải không chỉ nằm ở nuôi trồng hải sản, trong đó có hải sâm, mà còn tập trung ở khâu chế biến và kết hợp giữa nuôi trồng với du lịch./.

Thực hiện: Bích Thuận - VOV Bắc Kinh