Video Tin quốc tế

Khám phá Wat Xiengthong - Ngôi chùa cổ đẹp nhất ở Luangprabang (Lào)

Phật giáo Nam tông du nhập vào Lào từ rất sớm, đã trở thành quốc giáo. Trên khắp đất nước Lào có rất nhiều ngôi chùa cổ, đẹp và linh thiêng, nổi bật nhất là Văt-Xiêng-thong (Wat Xiengthong) (Chùa Xiêng-thong) ở cố đô Luông-pha-băng, Bắc Lào.
14:53 - 25/12/2023

Nằm cạnh ngã ba sông, nơi có dòng Nạm-khan hợp lưu với dòng Mekong thơ mộng, chùa Xiêng-thong ở Luông-pha-băng luôn có một sức hút hấp dẫn đối với mỗi du khách khi tới tham quan, bởi đây không chỉ là một công trình tôn giáo cổ kính, linh thiêng mà còn là biểu tượng kiến trúc chùa chiền của Lào. Chùa Xiengthong trong tiếng Lào có nghĩa là “Chùa của thành phố Vàng”, chùa được xây dựng vào những năm 1560 dưới triều đại vua Sệt-thả-thị-rạt – một thời kỳ hoàng kim của Vương quốc Lạn-xạng hay còn gọi là Triệu Voi.

Ngay sau chính điện là thư viện Tam Tạng, nơi đang lưu giữ bộ Đại Tạng Kinh. Cách đó không xa là Miếu Đỏ và Miếu Trắng, trên tường cũng được khảm kính màu rất tinh xảo và bắt mắt... Tất cả tạo nên một khung cảnh tĩnh lặng, bình yên và linh thiêng. 

Hiện nay, chùa Xiêng-thong còn lưu giữ nhiều cổ vật quý như tượng Phật nhập niết bàn bằng đồng nổi tiếng từng được trưng bày tại Hội chợ triển lãm Paris năm 1931 hay như cỗ xe tang được sơn son thếp vàng, trang trí hình ảnh rắn thần Na-ga của Hoàng gia Lào. 

Trải qua thăng trầm của lịch sử, qua nhiều lần tu tạo, chùa Xiêng-thong ngày nay vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc vốn có từ hơn 450 năm trước. Với giá trị văn hoá, kiến trúc đặc biệt, chùa Xiêng-thong không chỉ là kho tàng vô giá về lịch sử hình thành và phát triển của Phật giáo Lào, mà còn trở thành báu vật trong lòng Di sản văn hoá thế giới, điều mà bất cứ ai không thể bỏ lỡ khi đến Luông-pha-băng./.

Thực hiện: Trần Tuấn - Hồ Hải - Phóng viên VOV thường trú tại Lào