Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Kháng kháng sinh ở trẻ em – Giảm cơ hội cứu chữa bệnh ở trẻ em

Việt Nam là nước trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao trên thế giới. Gia tăng tình trạng kháng kháng sinh làm khó khăn, tốn kém và giảm cơ hội cữu chữa bệnh ở trẻ em.
18:31 - 09/09/2024

KHÁNG KHÁNG SINH Ở TRẺ EM – GIẢM CƠ HỘI CỨU CHỮA BỆNH Ở TRẺ EM

Tình trạng lạm dụng kháng sinh trong cộng đồng là nguyên nhân căn bản đưa nước ta trở thành nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao trên thế giới. Kháng kháng sinh không chỉ ảnh hưởng tới công tác chăm sóc y tế mà còn giảm cơ hội được cứu chữa bệnh của mọi người đặc biệt là đối với trẻ em.

Hầu hết, các gia đình khi trẻ có bất cứ hiện tượng gì đều nghĩ ngay đến thuốc kháng sinh và tự ý kê thuốc cho trẻ. Một tỷ lệ lớn trẻ nhỏ đang được sử dụng kháng sinh trong các trường hợp không cần thiết như ho, sổ mũi, sốt nhẹ,…

 Lạm dụng kháng sinh ở trẻ em cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến các chủng vi khuẩn kháng thuốc sinh ra. Trẻ có thể đáp ứng tốt với kháng sinh trong vài lần đầu, nhưng nhanh chóng nhờn thuốc bởi vi khuẩn đã biến thể. Vì vậy, cha mẹ cần hạn chế dùng kháng sinh cho con, nếu dùng thì bắt buộc phải đưa trẻ đi khám, dùng theo đơn của bác sỹ chuyên khoa chỉ định./.

Thực hiện: Mai Lan, Đức Thành