Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Không chủ quan với bệnh lý rối loạn tiểu tiện

Rối loạn tiểu tiện còn được gọi là hội chứng rối loạn đường tiểu dưới - LUTS. Khi mắc hội chứng này, bệnh nhân phải đối mặt với một số thay đổi khi đi tiểu tiện như đi tiểu quá nhiều lần, tiểu gấp, tiểu rỉ, tiểu buốt, tiểu không tự chủ.
16:14 - 16/09/2024

Không chủ quan với bệnh lý rối loạn tiểu tiện

Cách đây 4 năm, bệnh nhân nữ 11 tuổi này có dấu hiệu yếu 2 chân. Gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và được bác sĩ chẩn đoán u nang phình mạch tủy, gây chèn ép tủy sống. Bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật và chuyển đến phục hồi chức năng tại Bệnh viện Bạch Mai nhiều đợt, có tiến triển tốt.

Tuy nhiên, cách đây 2 tháng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội với tình trạng kiểm soát 2 bàn chân kém, dễ ngã và rối loạn tiểu tiện không kiểm soát, tiểu gấp, tiểu són, đại tiện táo bón, thường xuyên phải sử dụng bỉm. 

Sau khi được các bác sĩ khoa Nhi và khoa Nội của Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội phối hợp thăm khám, bệnh nhân được đưa ra phương pháp điều trị là phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu. Sau hơn 1 tháng điều trị, hiện tại bệnh nhân có thể chủ động kiểm soát tiểu tiện, không phải sử dụng bỉm.

Với các bài tập vận động, vật lý trị liệu phục hồi chức năng sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, phục hồi chức năng cho người bệnh rối loạn tiểu tiện cần phải đúng cách, kiên trì, liên tục. Bệnh nhân không nên tự tập phục hồi chức năng tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên.

Thực hiện: Hồng Thúy – Đức Thành