Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Không tuân thủ điều trị, bệnh nhân trẻ tuổi đái tháo đường bị biến chứng nhiễm toan ceton

Việc phát hiện bệnh tiểu đường và điều trị sớm ở người trẻ tuổi có thể giúp cải thiện sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, chủ quan vì mình còn trẻ, không ít người dù phát hiện sớm bệnh nhưng cũng không tuân thủ điều trị, dẫn tới biến chứng.
18:29 - 30/09/2024

Không tuân thủ điều trị, bệnh nhân trẻ tuổi đái tháo đường bị biến chứng nhiễm toan ceton

Bệnh nhân Trần Quốc Anh 32 tuổi, thâm niên gần chục năm điều trị bệnh đái tháo đường. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân đã vài lần nhập Bệnh viện Nội tiết Trung ương cấp cứu vì biến chứng nhiễm toan. Chủ quan vì cho rằng mình còn trẻ, bệnh sẽ khó trở nặng, anh liên tục bỏ thuốc điều trị, khi bệnh nặng bác sĩ chỉ định tiêm bổ sung insulin 4 lần/ ngày, anh tự rút liều lượng chỉ tiêm 1, 2 mũi/ ngày. Hậu quả đường huyết tăng, khiến cơ thể nhiễm toan ceton, có dấu hiệu hôn mê, nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và một trong số đó là nhiễm toan ceton. Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể bị phù não, hôn mê, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiễm toan ceton do tiểu đường có thể hiểu đơn giản là tình trạng cơ thể bệnh nhân sản sinh quá nhiều axit trong máu. Hiện tượng này thường xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin. Từ đó dẫn tới những rối loạn nghiêm trọng trong vấn đề chuyển hóa protid, lipid và carbohydrate.

Phòng ngừa biến chứng nhiễm toan ceton do tiểu đường, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra lượng glucose trong máu và ceton nước tiểu, tuân theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dừng thuốc, nếu có triệu chứng bất thường cần đi khám để được điều trị kịp thời.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành