Video Phóng sự VOV

Kiên Giang phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hoá trong phát triển du lịch

Với trên 160 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, những năm qua, tỉnh Kiên Giang đã có nhiều chương trình, kế hoạch, đề án nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, góp phần quảng bá, phục vụ hoạt động du lịch.
18:38 - 07/09/2023

Kiên Giang phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hoá trong phát triển du lịch

      Nằm bên bờ sông hiền hòa phía Tây thành phố biển Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, đình Nguyễn Trung Trực (đình Ông Nguyễn) từ lâu đã trở thành nơi chốn tâm linh thân thuộc cho người dân tỉnh Kiên Giang và du khách thập phương. Ban đầu, nơi đây chỉ là một ngôi đền nhỏ bằng gỗ, mái lợp lá, sau nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đình thờ Nguyễn Trung Trực ngày càng khang trang hơn. Năm 1987, mộ và ngôi đình thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã được cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Không chỉ đến tháng 8 âm lịch (lễ giỗ Ông), quanh năm, du khách phương xa vẫn tìm đến tham quan, ai cũng mong muốn được thắp nén hương thơm để bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ đến vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

      Xác định phát triển du lịch trên cơ sở khai thác giá trị của các di tích, thắng cảnh, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa. Bằng nguồn kinh phí đầu tư từ chương trình mục tiêu quốc gia của Trung ương, ngân sách tỉnh và sự đóng góp của nhân dân, nhiều di tích đã được đầu tư trùng tu, sửa chữa, tôn tạo. Tại thành phố Phú Quốc, di tích lịch sử Trại giam Tù binh Cộng sản Việt Nam/Phú Quốc đã phát huy giá trị, trở thành một điểm đến không thể thiếu đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến với hòn đảo ngọc.

     Tuy nhiên do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, đội ngũ làm công tác di tích ở cơ sở còn mỏng, tình trạng lấn chiếm, xâm hại di tích vẫn còn diễn ra ở một số nơi nên công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nhiều nơi vẫn còn gặp khó khăn.

     Phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh là rất cần thiết, vừa bảo tồn được những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đồng thời góp phần phát triển du lịch, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Vì vậy cần hơn nữa những giải pháp hữu hiệu từ trung ương tới địa phương và cả quần chúng, cộng đồng để cùng chung tay bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá. Có như vậy di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và cả nước nói chung mới phát huy hết tiềm năng, giúp kinh tế du lịch phát triển mạnh mẽ trong tương lai./.

Thực hiện: Minh Quyên – Hoàng Thuyên