Video Phóng sự VOV

Kiên Giang phát triển hạ tầng thúc đẩy chuyển đổi số

Với sự quyết tâm cao của chính quyền, người dân và sự đồng hành của doanh nghiệp viễn thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực, thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển KT-XH.
14:45 - 17/08/2023

          Làm việc ở bộ phận triển khai giải pháp công nghệ thông tin (Trung tâm CNTT-VNPT Kiên Giang), nên anh Đỗ Tiến Đạt luôn ý thức về vai trò tiên phong của đơn vị mình trong việc chuyển đổi số. Vì vậy thời gian qua, anh cùng đồng nghiệp đã xây dựng và phát triển nhiều ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất kinh doanh và giám sát điều hành của VNPT.

Không chỉ áp dụng chuyển đổi số vào quản lý doanh nghiệp cho chính đơn vị mình, thời gian qua VNPT Kiên Giang còn đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp và người dân Kiên Giang tạo ra các sản phẩm dịch vụ số ưu việt, hệ sinh thái số cung cấp rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó góp phần tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị triển khai ứng dụng CNTT phục vụ trong các hoạt động chuyên môn cũng như đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của người dân.

Bên cạnh đó, VNPT Kiên Giang cũng tích cực tham gia các giải pháp, triển khai các chương trình chuyển đổi số để phục vụ cho các mục tiêu chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và bước đầu đã mang lại các kết quả đáng khích lệ để góp phần vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nhờ những nỗ lực của các cơ quan chức năng cùng sự đồng hành của DN như VNPT Kiên Giang, năm 2022, Kiên Giang xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số. Kết nối liên thông, tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt tỷ lệ 100%. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được nâng cấp…

Đặc biệt, theo đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Kiên Giang xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so năm 2022. 6 tháng đầu năm 2023, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh đều tăng so năm 2022 như: 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ theo quy định; 48,37% hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận thủ tục hành chính đạt 90,56%...  

Tuy nhiên, chuyển đổi số là lĩnh vực còn mới mẻ đối với nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân. Quá trình thực hiện chuyển đổi số không tránh khỏi những điểm nghẽn là khó khăn, vướng mắc về nhân lực số và nhất là người dân chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Do đó cần phải có những giải pháp đồng bộ để chuyển đổi số đem lại những hiệu quả thiết thực.

Nhiệm vụ phía trước còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với những thành quả bước đầu cùng sự quyết tâm chính trị cao, sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi số của Kiên Giang sẽ đạt được những mục tiêu đề ra trong năm 2023 và tạo ra bước đột phá quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội./.