Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Kinh nghiệm thu nhận và điều phối giác mạc giữa Việt Nam và Singapore

Hưởng ứng Tuần lễ hiến và ghép, mô, tạng VN 2024, Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người VN phối hợp cùng Ngân hàng Mô - BV Mắt Hà Nội 2 tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm trong thu nhận và điều phối giác mạc giữa VN và Singapore”.
12:03 - 21/10/2024

Kinh nghiệm thu nhận và điều phối giác mạc giữa Việt Nam và Singapore

Ghép giác mạc hiện là phương pháp duy nhất và hiệu quả nhất giúp bệnh nhân bị tổn thương giác mạc có cơ hội phục hồi thị lực, đặc biệt là trong những trường hợp điều trị nội khoa không còn mang lại kết quả. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chỉ có 2 cơ sở y tế có khả năng thu, ghép giác mạc. Bên cạnh đó, số lượng giác mạc hiến còn quá ít.

Ngoài nguồn hiến trong nước, Việt Nam được tặng nguồn giác mạc từ nước ngoài. Tuy nhiên, thủ tục hải quan và bảo quản giác mạc còn khó khăn bởi giác mạc không phải bệnh phẩm, không phải thiết bị y tế hay mẫu vi sinh vật, mà giác mạc là mô cần bảo quản sống.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đến từ Singapore giới thiệu và chia sẻ những mô hình vận hành ngân hàng mô hiện đại, được áp dụng thành công tại Singapore nói riêng và nhiều quốc gia trên thế giới nói chung với nguyên tắc, chính sách, quy định điều phối để đảm bảo minh bạch, công bằng. 

Những người đã mất đều có thể hiến giác mạc, giúp mang lại ánh sáng cho hai người khác, điều đó là vô cùng ý nghĩa. Chính vì vậy, những chia sẻ, kinh nghiệm từ buổi tọa đàm là thông tin quý giá để các nhà hoạch định chính sách, ban soạn thảo, các nhà vận động tại Việt Nam xây dựng và hoàn thiện các chính sách, quy tắc điều phối hiến tặng mô tạng nói chung và giác mạc nói riêng./.

Thực hiện: Hồng Thúy - Hoàng Vân - Đức Thành