Video Tin quốc tế

Ký ức của người lính tình nguyện khi trở lại chiến trường xưa

Vừa qua, tại tỉnh Xiengkhoaung, Bắc Lào đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào (30/10/1949-30/10/2024).
20:43 - 28/10/2024

KÝ ỨC CỦA NGƯỜI LÍNH TÌNH NGUYỆN KHI TRỞ LẠI CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Hơn 50 năm trước, đại tá Trần Đình Dần và các đồng đội đã cùng chung chiến hào với các chiến sĩ Pathet Lào tham gia các trận đánh bảo vệ cánh đồng chum Xiengkhouang. Hơn 450 đồng đội trong trung đoàn của ông đã ngã xuống ở đây. 

Cánh đồng Chum Xiengkhouang là một trong những chiến trường khốc liệt nhất, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng cả về quân sự và chính trị, nơi liên quân Việt - Lào và địch giành giật nhau từng điểm cao, từng tấc đất. chỉ riêng tại chiến trường cánh đồng Chum Xiengkhouang đã có khoảng 15.000 bộ đội quân tình nguyện Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại đây. Gần 10 năm chiến đấu tại chiến trường Xiengkhouang đã giúp Trung tướng Nguyễn Tiến Long hiểu hơn về nghĩa tình liên minh chiến đấu Việt – Lào cũng như sự gắn bó, tình cảm giữa các chiến sỹ quân tình nguyện và người dân địa phương. 

Đã gần 50 năm kể từ ngày hai đất nước giành được độc lập nhưng những trang sử hào hùng về những năm tháng cùng chung chiến hào, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, hy sinh cho nhau để mang lại độc lập, tự do cho dân tộc và hạnh phúc, ấm no cho nhân dân hai nước đã trở thành biểu tượng “có một không hai” của tình đoàn kết quốc tế, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc Việt Nam và Lào./.

Thực hiện: Trần Tuấn - Hồ Hải

Phóng viên VOV thường trú tại Lào