Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Lạm dụng Corticoid – Bệnh nhân tiểu đường bị nhiều biến chứng

Khi mới ra đời, Corticoid được coi như là một "thần dược" điều trị bách bệnh. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là trường hợp hiếm gặp bệnh nhân tiểu đường lạm dụng thuốc có chứa Corticoid.
21:58 - 29/07/2024

LẠM DỤNG CORTICOID – BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG BỊ NHIỀU BIẾN CHỨNG

Lạm dụng Corticoid làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, khi bệnh nhân có vết thương, trong khi với bệnh nhân tiểu đường, điều trị các vết thương hở vô cùng khó khăn. Khoảng 60% người bệnh loét bàn chân phải cắt cụt chi do vết loét nhiễm khuẩn và tỷ lệ tử vong sau 5 năm bị cắt cụt chân là 50% – 60%. Tình trạng biến chứng bàn chân do đái tháo đường tại Việt Nam cũng là vấn đề đáng lo ngại, tỷ lệ phải cắt bỏ chi cao.

Corticoid là con dao hai lưỡi: Dùng đúng sẽ rất có hiệu quả trong điều trị, nhưng nếu sử dụng sai, đặc biệt là lạm dụng, sử dụng kéo dài, liều cao có thể đưa đến nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn gây nhiễm trùng và suy tuyến thượng thận ở bệnh nhân tiểu đường vì đó là cơ quan sản xuất ra corticoid tự nhiên hết sức cần thiết cho cơ thể con người. Vì vậy, để tránh tác dụng phụ của corticoid, bệnh nhân tiểu đường  không sử dụng thuốc một cách bừa bãi, không tự động mua theo mách bảo để sử dụng cho bản thân./.

Thực hiện: Mai Lan, Sỹ Thành