Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Lan toả bộ môn chạy đến cộng đồng người khiếm thị

Với mong muốn tạo ra sân chơi thể thao giúp những người khiếm thị có cơ hội được giao lưu, vun đắp niềm vui sống, Vũ Tiến Mạnh-một vận động viên khiếm thị bộ môn điền kinh đã thành lập CLB chạy mang tên “Blind Runner” cho những người cùng cảnh ngộ.
21:32 - 19/05/2024

Lan toả bộ môn chạy đến cộng đồng người khiếm thị

Mắc chứng rung giật nhãn cầu bẩm sinh, chưa một lần được nhìn thấy ánh sáng, nhưng Vũ Tiến Mạnh luôn giữ thái độ sống lạc quan, tích cực, bằng niềm đam mê với bộ môn chạy. Xuất phát từ sự đồng cảm và thấu hiểu với những hoàn cảnh kém may mắn như mình, năm 2020, Mạnh thành lập câu lạc bộ chạy. 

Đều đặn vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, tại một góc nhỏ ở công viên Bách Thảo (TP. Hà Nội), anh Mạnh cùng những thành viên trong câu lạc bộ lại bắt đầu những đường chạy tại đây. 

Không còn đôi mắt, việc chạy bộ của những người khiếm thị có nhiều điểm đặc biệt. Mỗi người sẽ có một bạn đồng hành mắt sáng để dẫn đường. Các cặp chạy sẽ được kết nối bằng một sợi dây ở tay. Thông qua sợi dây này, chân chạy khiếm thị sẽ kiểm soát được tốc độ theo người dẫn đường cũng như điều hướng cho phù hợp với đường chạy.

Sau thời gian tập luyện, gần như tất cả thành viên trong câu lạc bộ đều đã có thể chạy 10km trở lên. Điều đặc biệt với họ, không chỉ là quãng đường chạy được, mà còn là sự tự tin, lạc quan.

Với thông điệp “Không bỏ cuộc, tin vào chính mình, câu lạc bộ chạy cho người khiếm thị Blind Runner đang từng ngày lan tỏa những giá trị sống tích cực, lạc quan đến cộng đồng người yếu thế trong xã hội, giúp họ rèn luyện thể chất khoẻ mạnh, xây dựng lối sống lành mạnh, vui vẻ./.

Thực hiện: Hồng Thuý - Mai Hương - Sỹ Thành