Video Tin quốc tế

Lào đón năm mới Bounpimay Phật lịch 2566

Ngày 14/4, người dân trên khắp đất nước Lào đã tưng bừng tổ chức các hoạt động chào đón năm mới Bounpimay Phật lịch 2566. Năm nay, chính phủ Lào cho phép các tỉnh tổ chức đón Tết với đầy đủ các hoạt động để quảng bá văn hoá và thu hút khách du lịch.
22:52 - 15/04/2023

Lào đón năm mới Bounpimay Phật lịch 2566

       Bounpimay hay còn gọi là Boun Hot Nam (Lễ hội té nước) của Lào năm nay diễn ra đến hết ngày 16/4. Trong ngày đầu tiên của năm mới, người dân cùng tham gia lễ rước tượng phật và Nàng Chúa xuân (Nang Sangkhane), tập tục truyền thống của người dân Lào có từ thời xa xưa.

      Trong 3 ngày năm mới, người dân thường đi chùa tắm Phật bằng nước thơm để cầu mong may mắn, sức khoẻ đến với gia đình trong năm mới. 

      Và một hoạt động không thể thiếu trong 3 ngày Tết Lào là té nước, nghi lễ mang tính đặc trưng với ý nghĩa thanh tẩy, gột rửa đi hết những điềm xui rủi, bệnh tật, lỗi lầm trong năm cũ, đón chào một năm mới với nhiều điều tốt lành. 

      Bounpimay không chỉ là dịp để người dân vui chơi, tổ chức các hoạt động chào mừng năm mới, mà còn là dịp thu hút du khách quốc tế đến tìm hiểu những nét văn hoá đặc sắc của đất nước Triệu Voi, góp phần hoàn thành mục tiêu thu hút 1,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm nay, qua đó từng bước khôi phục nền kinh tế vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19./.

Thực hiện: Trần Tuấn - Hồ Hải

Phóng viên VOV thường trú tại Lào