Video Tin quốc tế

Lênin và sự nghiệp của Người còn mãi

Ngày 22/04, người dân Nga cũng như nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới kỷ niệm 153 năm ngày sinh lãnh tụ của giai cấp vô sản Vla-đi-mia I-lich Lênin.
21:56 - 22/04/2023

KỶ NIỆM 153 NĂM NGÀY SINH V.I.LENIN: LENIN VÀ SỰ NGHIỆP CỦA NGƯỜI CÒN MÃI

Quần thể kiến trúc và công viên của điền trang Gorki là viên ngọc quý của Khu bảo tồn-Bảo tàng Lịch sử nhà nước Gorki- Leninskiye. Nó được xây từ cuối thế kỳ 18 và vào tháng 6/1918 đã được quốc hữu hóa. Từ năm 1923, Lenin sống thường xuyên ở Gorki, khi sức khỏe không cho phép tiếp tục làm việc ở Điện Kremlin. Người đã viết sách, các bài báo, thư từ, suy nghĩ về những ý tưởng hình thành nên cơ sở của kế hoạch điện khí hóa nước Nga, sự phát triển của chính sách kinh tế mới và sự thành lập Liên Xô. Trong căn nhà lớn, trên tầng 2, vẫn còn bàn làm việc của Lenin. Lịch trong phòng dừng ở thứ hai, ngày 21/1/1924 khi Người ra đi mãi mãi. 

Cách không xa khu dinh thự chính của điền trang Gorki, trong công viên của điền trang là Bảo tàng “Phòng làm việc và căn hộ của V.I.Lenin ở Điện Kremlin”, được chuyển về đây vào năm 1994. Trước đây bảo tàng này nằm trên tầng 3 tòa nhà Thượng viện cũ ở Điện Kremlin. Các hiện vật nguyên bản của bảo tàng tái hiện cuộc sống thường ngày của gia đình Lenin. Đây là một trong những bảo tàng Lenin được ghé thăm nhiều nhất.

Một công trình quan trọng khác trong Khu bảo tồn-Bảo tàng Lịch sử nhà nước Gorki-Leninskiye, đó là “Bảo tàng V.I.Lenin” được khánh thành vào năm 1987. Điểm nhấn là Trung tâm khoa học-văn hóa “Bảo tàng V.I. Lenin”, với phần trưng bày kể khá chi tiết về lịch sử nước Nga từ năm 1917 đến năm 1924, cuộc đời và sự nghiệp của Lenin. Sự khác biệt lớn là ở đây sử dụng các công nghệ đa phương tiện để khách tham quan có thể cảm nhận các sự kiện lịch sử một cách chân thực, sống động nhất. 

Cố vấn của giám đốc bảo tàng Boris Vlasov cho biết, “mỗi năm có khoảng hơn hai trăm nghìn người đến thăm tổ hợp bảo tàng, 15% trong số họ là người nước ngoài./.

Thực hiện: Anh Tú, Đặng Cường - Phóng viên VOV thường trú tại Liên bang Nga