Video Tin quốc tế

Liên minh châu Âu cung cấp đạn dược và pháo cho Ukraine

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày hôm 23/3 vừa qua, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã thông qua kế hoạch gửi cho Ucraina một triệu viên đạn pháo trong vòng 12 tháng tới.
15:53 - 24/03/2023

EU tán thành việc mua vũ khí chung cho Ukraine

Các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của EU đã thông qua kế hoạch vào đầu tuần này và ủng hộ động thái chính trị về các thỏa thuận trong việc cung cấp đạn dược và pháo cho Ukraine. 

Cơ quan Quốc phòng Châu Âu báo cáo rằng 17 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và Na Uy đã chính thức tham gia cơ chế mua bán đạn dược chung để giúp Ukraine bổ sung kho dự trữ của nước này. Theo kế hoạch, EU sẽ cung cấp cho Ukraine 1 triệu đạn pháo trong 1 năm tới. 

Trước đó, Thủ tướng Estonia Kallas đã đưa ra bàn đàm phán trong tháng trước về ý tưởng EU thiết lập một kế hoạch mua chung tương tự như kế hoạch mua vắc xin chung được đưa ra trong đại dịch Covid-19. Bà nhấn mạnh việc gửi đạn dược tới Ukraine sẽ mang lại những thay đổi trong cuộc xung đột hiện nay.

Theo kế hoạch, Cơ quan Quốc phòng Châu Âu sẽ  tổng hợp các yêu cầu bổ sung từ các quốc gia thành viên và thúc đẩy một quy trình để đàm phán trực tiếp với các nhà cung cấp đạn dược công nghiệp ở Châu Âu./.